Quân đội Mỹ đến Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ucraina gia tăng

(VOH) - Hàng chục binh lính và thiết bị quân sự của Mỹ, đã vào tới phía Đông Nam Ba Lan hôm Chủ nhật 6/2/2022, gần biên giới với Ukraine.

Sự việc diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh triển khai 1.700 binh sĩ tại đây vì lo ngại về việc khủng hoảng quân sự giữa Nga và Ukraine.

Hàng trăm lính bộ binh thuộc Sư đoàn dù số 82 dự kiến sẽ đến sân bay Rzeszow-Jasionka, cách biên giới Ba Lan với Ukraine 90 km. Máy bay Boeing C-17 Cluster Master của không lực Mỹ chở thêm hàng chục binh sĩ và nhiều phương tiện quân sự tối tân khác cũng đã đến khu vực này.

Quân đội Mỹ đến Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng gia tăng 1
Quân đội Mỹ đến Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng gia tăng

Thiếu tướng Christopher Donahue - Chỉ huy quân đội Mỹ đã rời Afghanistan vào ngày 30/8/2021, cũng nhận nhiệm vụ mới.

“Việc đóng góp của chúng tôi ở đây, tại Ba Lan là thể hiện tình đoàn kết của chúng tôi với tất cả các đồng minh trong khối và nhất là trong thời điểm đầy bất ổn này. Chúng tôi biết rằng, chúng tôi nên mạnh mẽ hơn” - Christopher Donahue bày tỏ tại sân bay.

Quân đội Mỹ đến Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng gia tăng 2
Ảnh: rasmeinews.com

Tại Warsaw, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak ca ngợi việc triển khai quân đội này.

Về phía Nga, đã huy động khoảng 100.000 quân dọc biên giới với Ukraine, một số binh lính khác thì tham gia các cuộc tập trận chung ở Belarus, nhưng Nga khẳng định nước này không hề có ý định quân sự với Ukraine.