Động đất cực mạnh ở New Zealand, người dân khẩn trương sơ tán

(VOH) - Ngày 5/3, vùng đông bắc New Zealand đã rung chuyển bởi một loạt trận động đất cực mạnh. Các nhà chức trách đã phát lệnh cảnh báo sóng thần và sơ tán khẩn cấp người dân.

Theo cảnh báo sóng thần được đưa ra sau trận động đất mạnh 8,1 độ Richter, cơn sóng thần có thể cao đến 3m. Tuy nhiên cảnh báo sóng thần đã được Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia của New Zealand (NEMA) gỡ bỏ vào chiều nay ngày 5/3, khi tình hình đã được quan sát kỹ càng.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết: “Việc không nghĩ rằng đất nước chúng ta đang gặp vận xui là điều khó khăn, khi có cả động đất, sóng thần và đại dịch vẫn còn hoành hành, tất cả đều xuất hiện trong cùng một ngày.”

Theo một số video clip được đăng tải trên mạng xã hội, mực nước biển đã có sự dâng lên khi vào đến Northland và khu vực Mũi Tây của Đảo Bắc, New Zealand.

Trước đó vào sáng cùng ngày, rất nhiều nhân viên, sinh viên và người dân cư ngụ tại vùng Northland và Vịnh Plenty ở khu vực bờ biển phía bắc gần thủ đô Auckland đã phải rời nhà cửa, sơ tán đến nơi cao hơn sau khi xảy ra chuỗi gồm 3 trận động đất kéo dài đến 8 giờ đồng hồ.

Động đất cực mạnh ở New Zealand, người dân khẩn trương sơ tán
Người dân New Zealand sơ tán lên vùng đất cao sau khi cảnh báo sóng thần được phát ra ngày 5/3/2021. Ảnh: AP

Trận động đất thứ 3 trong chuỗi và cũng là trận mạnh nhất với cường độ lên đến 8,1 độ Richter đã làm rung chuyển quần đảo Kermadec - cách Đảo Bắc khoảng 800 km về phía đông bắc. Trước đó, cường độ của các trận động đất lần lượt là 7,4 và 7,2 độ Richter.

Ngay sau đó, hệ thống cảnh báo cảnh báo khẩn cấp đã được kích hoạt tại tất cả các khu vực có bờ biển tại quốc gia Nam Thái Bình Dương này, yêu cầu người dân sơ tán và tránh xa khỏi khu vực bờ biển. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại nào về người và nhà cửa sau các trận động đất nói trên.

Ngoài New Zealand, một số đảo và quần đảo trong khu vực Thái Bình Dương cũng phát đi cảnh báo sóng thần, bao gồm New Caledonia và Vanuatu. Đồng thời một số cơn sóng cỡ nhỏ cũng đã được ghi nhận tại các nơi khác trên thế giới như Nam Cực, một số vùng ở Nam Mỹ - theo dữ liệu từ Trung tâm Cảnh báo sóng thần Mỹ & Thái Bình Dương.

Động đất cực mạnh ở New Zealand, người dân khẩn trương sơ tán
Sơ đồ vị trí tâm chấn của loạt trận động đất kéo dài suốt 8 giờ ở vùng đông bắc New Zealand. Ảnh: dw.com
Động đất cực mạnh ở New Zealand, người dân khẩn trương sơ tán
Trên mạng xã hội, nhiều đoạn video clip cho thấy mực nước biển có sự biến đổi và dâng lên khi tiến vào bờ. Ảnh cắt từ clip.

Nguyên nhân của chuỗi chấn động ngày 5/3 ở New Zealand được cho là do sự chuyển động kiến tạo mảng tại các vùng của châu Đại Dương và Thái Bình Dương. Đây là một phần của khu vực rộng lớn mà ta hay gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, mà New Zealand là quốc gia nằm trọn vẹn trong vành đai này.

Quốc gia láng giềng Australia hôm nay cũng đã phát đi cảnh báo sóng thần tại Đảo Norfolk. Đây là vùng lãnh thổ thuộc Australia, có diện tích nhỏ với chỉ khoảng 1.750 người sinh sống. Ngoài ra, đây cũng là khu vực thường xuyên bị đe dọa bởi các hiện tượng thiên nhiên như sạt lở đất, ngập lụt và cả những đợt sóng thần nhỏ xuất hiện tại các đường bờ biển trong khu vực - theo Cục Khí tượng Thủy văn Australia.