Iceland trải qua 17.000 trận động đất trong 1 tuần: Vì sao?

(VOH) – Dù các cơn chấn động là bình thường đối với một hòn đảo núi lửa, nhưng tuần qua thực sự là một tuần bất thường của Iceland khi có 17.000 trận động đất đã xảy ra ở khu vực Tây Nam Reykjanes.

Thiệt hại không đáng kể

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland, động đất mạnh nhất với cường độ 5,6 độ richter đã xảy ra sáng ngày 24/2. Đây là trận động đất lớn nhất trong một loạt các trận động đất sau đó tiếp tục rung chuyển khu dân cư tại thành phố thủ phủ Reykjavík gần đó cũng như các tỉnh xung quanh, nơi ở của 2/3 dân số Iceland.

Hai trận động đất mạnh kế tiếp với cường độ trên 5 độ lần lượt xảy ra sau đó vào ngày 27/2 và 1/3.

iceland-dong-dat-voh.com.vn
Hình ảnh vùng Reykjavík của Iceland, nơi vừa trải qua 1 tuần với 17.000 trận động đất. Nguồn: CNN

Thiệt hại gây nên bởi các trận động đất vừa rồi không đáng kể, Cục đường bộ và bờ biển Iceland báo cáo có những vết nứt nhỏ trên các con đường tại khu vực cũng như có đá lở trên các sườn dốc gần tâm chấn.

Người dân tại Reykjavík cho biết dù đã từng trải nghiệm qua động đất trước đây nhưng chưa bao giờ thấy có nhiều rung chuyển liên tục trong suốt 24h của một ngày trong suốt tuần.

Vì sao động đất xảy ra trong suốt tuần?

Một người dân tại thị trấn Grindavík cũng cho biết hiện tượng này đã từng diễn ra một năm trước, nhưng gần đây càng xuất hiện nhiều hơn.

Iceland nằm trên ranh giới mảng kiến tạo liên tục tách rời nhau, đẩy Bắc Mỹ và Á-Âu ra xa nhau dọc theo đường sống núi giữa Đại Tây Dương. Hầu hết các hoạt động địa chấn ở đây chỉ được thu thập bởi các thiết bị khoa học nhạy bén. Những chấn động mạnh hơn thỉnh thoảng xảy ra là một phần không thể tránh khỏi khi sống trong vùng địa chấn đang hoạt động.

Þorvaldur Þórdarson, một giáo sư về nghiên cứu núi lửa tại Đại học Iceland cho biết những lo ngại về các hoạt động xảy ra gần đây là điều dễ hiểu vì người dân khu vực này lo lắng không phải là loại hay cường độ động đất mà là về độ kéo dài của chúng khi xảy ra trong suốt hơn một tuần.

“Tại sao điều này lại xảy ra? Rất có thể đã có sự xâm nhập của magma vào vỏ Trái đất ở khu vực đó. Nó chắc chắn đã di chuyển gần bề mặt hơn, nhưng chúng tôi đang cố gắng để tìm hiểu xem liệu nó có di chuyển gần vỏ Trái đất hơn nữa hay không,” ông Þorvaldur nói.

Với nhiều núi lửa trong khu vực, các quan chức địa phương đã cảnh báo rằng một đợt phun trào có thể sắp xảy ra.

Hiện giới chức địa phương đang triển khai các thiết bị giám sát tại khu vực, từ thiết bị GPS và máy giám sát động đất cho đến camera web và thiết bị dò khí.

Elísabet Pálmadóttir, chuyên gia về các hiểm họa tự nhiên tại Văn phòng Khí tượng Iceland cảnh báo rằng một rung chấn mạnh hơn có thể gây lo ngại và ước tính rằng khu vực này có thể hứng chịu trận động đất mạnh hơn 6 độ Richter.

Nguy cơ núi lửa phun trào

Hiện không có thị trấn nào có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi dòng dung nham trong trường hợp núi lửa phun trào, theo mô hình quan sát mới nhất của Nhóm nguy cơ tự nhiên và núi lửa của Đại học Iceland, là nhóm đã công bố bản đồ các dòng chảy tiềm năng vào hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, con đường chính nối sân bay với thủ đô Reykjavík có thể bị ảnh hưởng, cũng như một số đường dây điện, và mô hình này chưa tính toán các khí độc có khả năng thoát ra từ một đợt phun trào núi lửa.

Nguy cơ của một vụ phun trào núi lửa lớn làm gợi nhớ đến lần núi lửa Eyjafjallajökull phun trào vào năm 2010, là sự kiện gây ra một trong những vụ ngừng hoạt động giao thông hàng không lớn nhất thế giới kể từ Thế chiến II.

Chiều thứ Tư, một chấn động gần núi lửa Keilir, chỉ cách 20 dặm về phía nam của thủ đô, nhắc nhở chính quyền đưa lệnh cấm giao thông trong khu vực.

Cùng ngày, Víðir Reynisson, Giám đốc Sở Bảo vệ Dân sự và Quản lý Khẩn cấp của Iceland, nói trong một cuộc họp báo rằng một đợt phun trào nhiều khả năng xảy ra trong những giờ tới.