New Zealand có ca nhiễm mới Covid-19 sau khi mở lại đường bay với Australia

(VOH) - Một nhân viên sân bay ở thủ đô Auckland của New Zealand đã nhiễm Covid-19 chỉ một ngày sau khi nước này mở lại đường bay trong chương trình “bong bóng du lịch” với Australia.

Mặc dù vậy, ca nhiễm mới được cho là không liên quan đến chương trình bong bóng du lịch giữa hai nước, và các chuyến bay từ New Zealand đến Australia vẫn sẽ được tiếp tục theo lịch trình.

Ngày 19/4, biên giới giữa Australia và New Zealand đã chính thức được mở trở lại sau hơn 1 năm tạm đóng vì đại dịch Covid-19.

Hàng ngàn người dân ở hai nước láng giềng đã có cơ hội qua lại lẫn nhau sau thời gian dài. Trong đó, nhộn nhịp nhất là các phi trường và các hãng hàng không lớn hầu hết đều đã mở lại đường bay.

Theo Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, người mới nhất nhiễm Covid-19 có thể nguyên nhân từ công việc dọn dẹp và làm sạch các máy bay có lịch sử khai thác đi qua “những quốc gia rủi ro lây nhiễm cao”.

Bà Ardern cho biết nhân viên sân bay nhiễm bệnh đã được tiêm đầy đủ vắc-xin Covid-19 trước đó. Bà cũng cho rằng mặc dù vắc-xin có thể không loại bỏ được hoàn toàn nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng các ca dương tính với SARS-CoV-2 “sẽ không phát bệnh nặng và sẽ không tử vong.”

Thủ tướng New Zealand cũng thông tin thêm rằng bà chưa trao đổi về vấn đề này với người đồng cấp Australia - ông Scott Morrison, tuy nhiên bà không mong muốn rằng trường hợp này sẽ ảnh hưởng đến các thỏa thuận và chương trình du lịch đã thống nhất trước đó giữa hai quốc gia.

“Khi cả hai nước mở cửa trở lại, tất nhiên chúng tôi biết mình sẽ tiếp tục có thêm các ca bệnh mới… Chúng tôi chấp nhận điều này như là một phần của cuộc hành trình. Tôi nghĩ là phía Australia cũng sẽ đồng ý như vậy”, bà Ardern nói.

New Zealand có ca nhiễm mới Covid-19 sau khi mở lại đường bay với Australia
Jetstar là một trong những hãng hàng không nối lại đường bay giữa New Zealand và Australia trong dịp này. Ảnh: BBC

Theo chương trình "bong bóng du lịch" giữa New Zealand và Australia, du khách ở hai quốc gia sẽ có thể qua lại hai nước mà không cần thực hiện cách ly y tế.

Tuy nhiên, các du khách cũng phải đáp ứng được điều kiện không nhiễm bệnh và không có bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19 trước ngày khởi hành 14 ngày.

Chính phủ New Zealand quy định, thỏa thuận du lịch này chỉ tạm ngừng khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 từ một nguồn lây không xác định được.

Nếu xuất hiện nhiều ca nhiễm khác nhau đều không xác định được nguồn lây, lệnh phong tỏa sẽ được áp dụng trong khu vực bị ảnh hưởng, và lúc đó chương trình bong bong du lịch sẽ ngừng thực hiện.

New Zealand có ca nhiễm mới Covid-19 sau khi mở lại đường bay với Australia
Nhờ chương trình bong bóng du lịch giữa New Zealand và Australia, hàng ngàn người dân từ hai nước đã có cơ hội gặp lại nhau sau hơn 1 năm vì đại dịch Covid-19. Ảnh: BBC

Cho đến nay, cả hai nước New Zealand và Australia đều đã cơ bản kiểm soát được đại dịch Covid-19, dập tắt được các ổ dịch lớn và nhận được sự đánh giá cao trong công tác phòng chống dịch.

Trong đó, việc thắt chặt kiểm soát biên giới và áp dụng nhanh chóng các lệnh phong tỏa kịp thời là những biện pháp giúp chính quyền hai nước kéo giảm đáng kể số ca nhiễm bệnh.

Chương trình bong bóng du lịch sẽ là một khởi đầu mới của quá trình phục hồi kinh tế và du lịch giữa 2 nước - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết.

Một số quốc gia láng giềng khác cũng đã vạch ra kế hoạch mở lại các đường biên giới, nhưng thỏa thuận giữa New Zealand và Australia là một trong những thỏa thuận đầu tiên cho phép đi lại giữa 2 nước mà không cần cách ly.

Theo số liệu năm 2018, khoảng 568.000 người dân New Zealand sống ở Australia, tương đương với 2,3% dân số Australia. Australia là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand, tổng giá trị thương mại giữa hai nước đạt 25,6 tỉ đôla NewZealand (18 tỷ USD).