Các nước ASEAN mở hội nghị thượng đỉnh bàn về vấn đề Myanmar

(VOH) - Ngày 20/4, Tổng Thư ký ASEAN cho biết các nước thành viên sẽ thảo luận về tình hình khủng hoảng ở Myanmar tại một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào thứ Bảy tại thủ đô Jakarta (Indonesia).

Hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia ASEAN bàn về vấn đề ở Myanmar được diễn ra tại Jakarta (Indonesia) trong điều kiện các quy định về y tế và phòng chống Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ.

Hội nghị được tổ chức chỉ ít ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố ban hành các lệnh trừng phạt nặng nề nhất từ trước đến nay đối với nhóm tướng lĩnh quân đội thực hiện cuộc đảo vào ngày 1/2 năm nay.

Theo đó, 10 nước thành viên ASEAN sẽ cùng tìm cách giúp Myanmar ra khỏi tình hình khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng như hiện tại sau cuộc đảo chính của quân đội nhằm giành lại quyền điều hành đất nước từ chính phủ do Aung San Suu Kyi - người từng đoạt giải Noel Hòa bình - lãnh đạo.

Quốc gia giữ vị trí Chủ tịch ASEAN năm nay là Brunei và Bộ Ngoại giao Brunei hiện từ chối trả lời các câu hỏi về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này ở Indonesia.

Các nước ASEAN mở hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng ở Myanamar
Người biểu tình Myanmar tuần hành ủng hộ "Chính phủ Thống nhất quốc gia" (NUG). Ảnh: AFP

Danh sách lãnh đạo các nước ASEAN sẽ đến Jakarta tham dự hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được xác nhận chính thức. Tuy nhiên, một quan chức của chính phủ Thái Lan cho biết, có thể tướng Min Aung Hlaing - đang nắm giữ chức vụ Lãnh đạo nhà nước Myanmar kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar - sẽ đến Indonesia tham dự hội nghị.

Trước đó, cựu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng đã kêu gọi người kế nhiệm của mình là Antonio Guterres hãy làm việc trực tiếp với chính quyền quân sự ở Myanmar nhằm ngăn chặn tình hình bạo lực ngày càng leo thang tại đây.

Ông cho rằng các nước ASEAN không nên xem khủng hoảng hiện tại ở Myanmar là vấn đề nội bộ của nước này.

Cách đây không lâu, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về vấn đề Myanmar - bà Christine Schraner Burgener cũng từng liên hệ với quân đội Myanmar kể từ khi cuộc đảo chính diễn ra.

Các nước ASEAN mở hội nghị thượng đỉnh về khủng hoảng ở Myanamar
Thống tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar. Ảnh: Japan Times

Myanmar đang là mối quan tâm chung của ASEAN cũng như thế giới. Quốc gia thành viên ASEAN đang hứng chịu bất ổn chính trị - xã hội sau khi quân đội của thống tướng Min Aung Hlaing bắt giữ các lãnh đạo chính quyền dân sự vào ngày 1/2.

Cuộc chính biến này dẫn tới biểu tình lan rộng trên khắp Myanmar khiến nhiều người thiệt mạng.

Các quốc gia ASEAN khác cũng đã tìm mọi cách để thúc đẩy đối thoại với Myanmar nhằm hỗ trợ Myanmar trong việc ổn định tình hình.