Chính phủ Thái Lan cung cấp thực phẩm, thuốc men cho người tị nạn Myanmar

(VOH) - Chính phủ Thái Lan đã vận chuyển hàng cứu trợ cho những người tị nạn Karen chạy sang biên giới Thái Lan sau vụ bạo động tại Myanmar.

Theo Bangkok Post, Chính phủ Thái Lan ngày 5/4/2021 đã vận chuyển hàng cứu trợ, được viện trợ bởi nhiều tổ chức khác nhau cho những người tị nạn Karen chạy sang biên giới Thái Lan sau vụ bạo động tại Myanmar.

Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan Apichet Suesat, phụ trách an ninh ở miền bắc nước này cho biết đã chỉ đạo Tiểu đội Đại đội 36 tiến hành hàng cứu trợ gồm thực phẩm và thuốc men cho những người tị nạn Myanmar chạy nạn đến khu vực bờ Sông Main đối diện với biên giới Thái Lan thuộc tỉnh Mae Hong Son.

người tị nạn Karen, bạo động myanmar
Cung cấp thực phẩm, thuốc men cho người tị nạn Myanmar

Khoảng 2.000 - 3.000 người tị nạn từ Myanmar qua biên giới Thái Lan để tìm nơi trú ẩn tại huyện Mae Sa Riang, tỉnh Mae Hong Son.

Quân đội Thái Lan cho hay, thường thì những người tị nạn này sẽ dừng chân dọc biên giới Myanmar, nhưng vào ban đêm, họ sẽ băng qua sông để tìm nơi trú ẩn tại Thái Lan khi họ cảm thấy tính mạng bị đe dọa bởi quân đội Myanmar.

Người Karen là một trong những dân tộc thiểu số lớn nhất ở Myanmar, sinh sống tại bang Karen, giáp với miền bắc Thái Lan. Người Karen còn có nhiều khu định cư ở Thái Lan, tại các tỉnh như Chiang Mai, Chiang Rai và Tak.

Liên minh Quốc gia Karen đã chiến đấu chống lại chính phủ trung ương Myanmar trong thời kỳ khi đất nước này xảy ra nội chiến kéo dài gần 50 năm. 

Sau khi giới quân sự lên nắm quyền ở Myanmar vào ngày 1 tháng 2 năm nay, thì tình hình ở bang Karen trở nên xấu đi, các hoạt động chiến sự được tiếp diễn và quân đội Myanmar đã sử dụng máy bay quân sự để đàn áp các cuộc biểu tình tại bang này.