Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết duy trì hiện diện quân sự ở Iraq

(VOH) - Ngày 7/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có chuyến thăm bất ngờ đến Iraq, nhằm thể hiện cam kết duy trì hiện diện quân sự của Washington tại quốc gia này.

Ông Austin là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm quốc gia Trung Đông này.

Chuyến thăm không báo trước của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhằm thể hiện cam kết của Washington về duy trì sự hiện diện quân sự của mình ở Iraq, ngay trước thềm dấu mốc 20 năm Mỹ tiến công lật đổ chế độ của Tổng thống Saddam Hussein.

Phát biểu khi tới Iraq, ông Austin nêu rõ chuyến thăm này "nhằm tái khẳng định quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Iraq" trong bối cảnh Iraq đang dần trở thành một quốc gia an toàn và ổn định hơn. Dự kiến trong chuyến thăm, Bộ trưởng Austin sẽ gặp Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani và lãnh đạo chính quyền tự trị của người Kurd tại Iraq, ông Nechirvan Barzani.

Mỹ hiện còn 2.500 binh lính ở Iraq, cùng với lực lượng 900 binh lính ở Syria, đóng vai trò cố vấn và hỗ trợ lực lượng địa phương đối phó với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

IS hiện không còn là lực lượng nguy hiểm như trước đây, nhưng các nhóm chiến binh vẫn tồn tại trên khắp các vùng phía bắc Iraq và đông bắc Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết duy trì hiện diện quân sự ở Iraq
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad ngày 7/3/2023. Ảnh: Reuters

Một quan chức quân sự Mỹ cho biết ông Austin sẽ thể hiện cam kết "không chỉ là về thiết bị quân sự", mà còn là mối quan tâm của Mỹ dành cho "quan hệ đối tác chiến lược với Chính phủ Iraq".

Theo Reuters, ông Lloyd Austin sẽ gặp Thủ tướng Mohammed al-Sudani cũng như lãnh đạo khu vực người Kurd ở Iraq, ông Nechirvan Barzani.