Thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ước tính vượt 100 tỷ USD

(VOH) - Ngày 7/3, một quan chức của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) nhận định thiệt hại do thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt con số 100 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi họp báo qua video phát từ thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ trước thềm diễn ra hội nghị của các nhà tài trợ lớn diễn ra vào tuần tới, bà Louisa Vinton - một quan chức của UNDP - cho biết: "Điều rõ ràng là các tính toán về thiệt hại đến thời điểm này - dựa trên con số mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra và các thống kê của các đối tác quốc tế - sẽ vượt quá 100 triệu USD."

Con số tạm tính trên là cơ sở để các nhà tài trợ vận động ủng hộ cho các nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tại cuộc họp sẽ diễn ra ở Brussels của Bỉ vào ngày 16/3 tới.

Bà Vinton nhận định chi phí tái thiết lại các khu vực đổ nát sau động đất sẽ lớn hơn rất nhiều so với khoản tiền thiệt hại nói trên.

Thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ước tính vượt 100 tỷ USD
 UNDP ước tính 1,5 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ mất nhà ở vì động đất và cần xây khoảng 500.000 ngôi nhà mới. Ảnh: Reuters

Tính đến nay, đã có hơn 52.000 người thiệt mạng trong thảm họa động đất hủy diệt ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2. Trận động đất xảy ra vào thời điểm đa số mọi người còn đang ngủ nên đã gây ra thương vong vô cùng lớn. 

Trước đó UNDP cũng ước tính động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra 100 triệu mét khối gạch vụn, bê tông, thép và các vật liệu xây dựng khác, đủ để bao phủ một nửa thủ đô Washington của Mỹ trong đống đổ nát cao một mét. Lượng gạch vụn này cũng lớn hơn nhiều so với các thảm họa thiên nhiên trong 10 năm gần đây.