Belarus tố Ukraine và Mỹ tập kích máy bay Nga

(VOH) – Ngày 7/3, Belarus thông báo đã bắt giữ một "kẻ khủng bố". Tổng thống Alexander Lukashenko khẳng định nghi phạm này đã hợp tác cùng tình báo Ukraine và Mỹ.

"Cục An ninh Ukraine và lãnh đạo Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đứng sau vụ này, và đang thực hiện một hoạt động chống lại nước Cộng hòa Belarus. Một kẻ khủng bố đã được huấn luyện" - hãng thông tấn Belta dẫn lời ông Lukashenko.

Lãnh đạo Belarus thông tin, nghi phạm là người quốc tịch kép Nga - Ukraine. Hơn 20 người khác đã bị bắt, tình nghi liên quan vụ này.

Động thái diễn ra sau khi phe đối lập lưu vong Belarus ngày 26/2 nói rằng nhóm dân quân chống chính phủ đã dùng UAV cỡ nhỏ tập kích và phá hủy hoàn toàn phi cơ quân sự trị giá hơn 348 triệu USD được Nga triển khai ở căn cứ Machulishchy gần thủ đô Minsk, ám chỉ mục tiêu là chiếc A-50U.

Belarus tố Ukraine và Mỹ tập kích máy bay Nga 1
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Ảnh: AP

Tổng thống Lukashenko cho biết chiếc máy bay A-50 của Nga chỉ bị hư hại bên ngoài, và cuộc tấn công trên do một chiếc máy bay không người lái nhỏ thực hiện.

Belarus hiện là đồng minh thân cận với Nga. Nước này cho phép Nga sử dụng lãnh thổ để thực hiện các cuộc tấn công vào Ukraine.

Chuyện máy bay Nga bị tấn công trong lãnh thổ Belarus trở nên nhạy cảm hơn trong bối cảnh nhiều ý kiến cho rằng Minsk có thể phản ứng bằng cách tham gia trực tiếp vào xung đột.

Giới lãnh đạo Belarus nhiều lần tái khẳng định nước này không tham gia chiến sự.