Tổng thống Ukraine thừa nhận quân đội thiếu vũ khí, xe tăng

(VOH) – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đang thiếu pháo, đạn dược, máy bay chiến đấu và xe tăng.

Theo hãng thông tấn Nga TASS ngày 3/3, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Latvia Egils Levits, ở Lvov, ông Zelensky tuyên bố rằng do tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược, phương Tây phải đẩy nhanh vận chuyển vũ khí tới Ukraine.

Ông Zelensky nói: “Pháo là thứ chúng tôi cần số một. Cả hệ thống và đạn dược, đạn pháo với số lượng lớn”. Ông cho biết Ukraine cần pháo không phải để tấn công lãnh thổ Nga, mà để giành lại các khu vực đã mất.

Tổng thống Ukraine nói nước này cũng thiếu máy bay chiến đấu và thiếu xe tăng.

Ông Volodymyr Zelensky tự tin rằng Ukraine sẽ sớm nhận được lượng lớn xe tăng, đồng thời kêu gọi phương Tây nhanh chóng chuyển giao tiêm kích.

Tổng thống Ukraine thừa nhận quân đội thiếu vũ khí, xe tăng 1
Quân đội Ukraine đang thiếu nhiều vũ khí, xe tăng, pháo, đạn dược...

Những quốc gia ủng hộ Ukraine đang huấn luyện binh sĩ nước này vận hành vũ khí mới. Quân đội Mỹ ngày 2/3 thông báo tổ chức diễn tập sa bàn cho sĩ quân Ukraine tại căn cứ ở Đức để giúp họ lên kế hoạch đối phó lực lượng Nga.

Các binh sĩ Ukraine ở thành phố Bakhmut cũng xác nhận về tình trạng thiếu vũ khí, đạn dược, máy bay chiến đấu và trực thăng.

Ngày 3/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo các nước phương Tây không cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz sắp gặp nhau tại Washington.

Phương Tây và Ukraine đánh giá Nga có thể mở chiến dịch tiến công quy mô lớn nhằm đảo ngược tình thế sau thời gian hứng chịu nhiều bước lùi.