Indonesia: Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ cháy trạm xăng – lan sang khu dân cư

(VOH) - Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một trạm xăng dầu ở thủ đô Jakarta của Indonesia, CNN Indonesia đưa tin.

Trạm xăng được vận hành bởi Pertamina - công ty năng lượng của Indonesia. Eko Kristiawan, quản lý khu vực của Pertamina, cho biết một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy ngọn lửa bùng phát khi một đường ống bị vỡ trong trận mưa lớn, có thể là do sét đánh.

Đám cháy bắt đầu bùng lên tối 3/3 tại trạm Plumpang của Pertamina ở thủ đô Jakarta, lan sang một số ngôi nhà lân cận và khiến người dân trong vùng hoảng loạn. 

Cảnh quay trên mạng xã hội cho thấy, một ngọn lửa khổng lồ bốc lên dữ dội và mọi người chạy tìm chỗ ẩn nấp.

Đọc thêm: 200 người chết do nổ trạm xăng, Ghana quốc tang 3 ngày

Một số cư dân gần đó đã được sơ tán và lực lượng cứu hỏa Jakarta đã điều động 52 đơn vị để ứng phó với ngọn lửa. Hiện trong số các nạn nhân có 2 trẻ em. 50 người khác bị thương đã được đưa vào bệnh viện, một số bị bỏng nặng.

Ông Abdul Wahid, quan chức lực lượng cứu hỏa Bắc Jakarta cho biết, ngọn lửa đã được dập tắt vào sáng sớm ngày 4/3.

cháy trạm xăng
Vụ hỏa hoạn tại một trạm chứa nhiên liệu do công ty Pertamina của Indonesia vận hành đã lan sang các khu dân cư lân cận vào ngày 3/3/2023. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành công ty Nicke Widyawati nói với CNN Indonesia, Pertamina sẽ điều tra nguyên nhân vụ cháy và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng.

Widyawati cho biết, nguồn cung cấp nhiên liệu cho Jakarta sẽ được cung cấp từ các trạm khác gần đó.

Các quan chức Indonesia đã kêu gọi điều tra các cơ sở của công ty năng lượng Pertamina sau vụ hỏa hoạn. “Tôi đã ra lệnh cho Pertamina ngay lập tức điều tra kỹ lưỡng trường hợp này", Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Erick Thohir cho biết trên trang Instagram của mình.

Sugeng Suparwoto, người đứng đầu ủy ban năng lượng quốc hội của đất nước, đã kêu gọi kiểm tra tất cả các cơ sở của Pertamina.

“Tất cả các cơ sở, dù là nhà máy lọc dầu hay kho chứa, đều phải được kiểm tra lại” - ông nói trên KompasTV, đồng thời lưu ý rằng Pertamina thường xuyên xảy ra sự cố hỏa hoạn tại các cơ sở của mình. Do đó, cần có một khoảng cách lớn hơn giữa các kho chứa của Pertamina và các khu dân cư.

“Đối với một cơ sở có công suất như Plumpang, ít nhất phải cách khu dân cư khoảng từ 1 - 2 km” - ông nói.

trạm xăng
Vụ cháy lan sang khu dân cư khiến nhiều gia đình phải tháo chạy (Ảnh: Reuters)

Plumpang có sức chứa hơn 300.000 m3 là một trong những kho chứa nhiên liệu lớn nhất của Pertamina.

Người dân địa phương cho biết họ ngửi thấy mùi nhiên liệu khoảng 30 phút trước khi ngọn lửa bùng phát, mùi quá nồng khiến nhiều người nôn mửa và một số người gần như ngất đi - Abdul Syukur, người sống gần đó, nói với KompasTV.