Tin thế giới sáng 4/3: Gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine | TQ khai mạc Hội nghị Chính hiệp

(VOH) - Một số thông tin khác: Hơn 6.000 binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng tại Thái Lan; Italy có nữ Chánh án Tòa án tối cao đầu tiên.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 400 triệu USD

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới nhất dành cho Ukraine trị giá 400 triệu USD, trong đó chủ yếu là các loại đạn dược và lần đầu tiên có sự xuất hiện của cầu nối chiến lược dùng để di chuyển xe tăng và các loại xe bọc thép khác.

"Cầu nối chiến lược đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động vũ trang kết hợp, cho phép các phương tiện bọc thép băng qua những con sông và mương nhỏ một cách nhanh chóng, không ảnh hưởng đến tốc độ của toàn lực lượng”, chuyên gia quân sự Jack Watling của viện nghiên cứu Royal Unit có trụ sở tại Anh cho biết.

“Điều quan trọng là, những cây cầu này chỉ thực sự cần thiết khi tiến hành các đợt phản công. Việc này cho thấy Mỹ đang hỗ trợ cho Ukraine thực hiện các đợt phản công lớn trong thời gian tới”, ông Watling nói thêm.

Tin thế giới sáng 4/3: Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Trung Quốc khai mạc Hội nghị Chính hiệp toàn quốc
Đoàn xe tăng Bradley của Mỹ viện trợ cho Ukraine đang di chuyển lên tàu sân bay ở Nam Carolina, ngày 25/1/2023. Ảnh: Reuters

Trung Quốc khai mạc Hội nghị Chính hiệp và Nhân đại 2023

Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp - CPPCC) - cơ quan tư vấn chính trị cấp cao nhất của Trung Quốc - sẽ bắt đầu kỳ họp thường niên vào 15 giờ hôm nay, ngày 4/3 (giờ địa phương, tức 14 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội) tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Hội nghị dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 11/3.

Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC), còn gọi là Nhân đại, sẽ diễn ra vào ngày 5/3. Đây được coi là hai sự kiện chính trị trọng đại của Trung Quốc trong năm 2023.

Gần 5.000 đại biểu của các cơ quan lập pháp và cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề quan trọng của đất nước, như nỗ lực phục hồi kinh tế và kiện toàn bộ máy nhà nước sau Đại hội 20.

Tin thế giới sáng 4/3: Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Trung Quốc khai mạc Hội nghị Chính hiệp toàn quốc
Kỳ họp thứ 5, quốc hội khóa XIII của Trung Quốc hồi tháng 3/2022. Ảnh: Tân Hoa xã.

Hơn 6.000 binh sĩ Mỹ tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng tại Thái Lan

Ngày 3/3, hơn 6.000 binh sĩ Mỹ đã có mặt cùng quân đội Thái Lan và Hàn Quốc trên một bãi biển ở miền Đông Thái Lan để tham gia cuộc tập trận Hổ mang Vàng - một trong những cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất ở châu Á.

Hổ mang Vàng là cuộc tập trận chung đa phương lớn nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với 7 quốc gia tham gia hoạt động tập trận chính là Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia và Singapore.

Ba quốc gia sẽ tham gia diễn tập viện trợ nhân đạo là Trung Quốc, Ấn Độ và Australia. Trong khi đó, 10 quốc gia sẽ tham dự với tư cách quan sát viên là Campuchia, Lào, Brazil, Pakistan, Việt Nam, Đức, Thụy Điển, Hy Lạp, Kuwait và Sri Lanka.

Tin thế giới sáng 4/3: Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Trung Quốc khai mạc Hội nghị Chính hiệp toàn quốc
Tập trận "Hổ mang Vàng" 2023 sẽ kéo dài đến ngày 10/3/2023. Ảnh: Reuters

Italy có nữ Chánh án Tòa án tối cao đầu tiên

Tòa án tối cao Italy vừa bầu bà Margherita Cassano làm người đứng đầu cơ quan này, thay ông Pietro Curzio nghỉ hưu.

Bà Cassano, cựu Chánh án Tòa phúc thẩm Florence, từng là cấp phó của ông Curzio. Việc bà Cassano đứng đầu Tòa án tối cao đánh dấu bước tiến mới nhất về sự tham gia của phụ nữ trên chính trường Italy. Gần đây, tỷ lệ nữ nghị sĩ của nước này chỉ là 31%.

Tin thế giới sáng 4/3: Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine | Trung Quốc khai mạc Hội nghị Chính hiệp toàn quốc
Bà Margherita Cassano. 

Vào năm ngoái, bà Giorgia Meloni đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy sau khi lãnh đạo một liên minh cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9. Trong khi đó, bà Elly Schlein là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo phe đối lập của Italy, sau khi được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ (PD) theo đường lối trung tả vào ngày 26/2.