Các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ gặp thế khó trước Donald Trump

(VOH) - Phần lớn ứng viên Cộng hòa lẫn các chính trị gia có thể tuyên bố tranh cử trong tương lai đều từ chối thừa nhận họ đang cạnh tranh trực tiếp với ông Donald Trump.

Nikki Haley, ứng viên đảng Cộng hòa vừa tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 đang nỗ lực thu hút sự ủng hộ của các cử tri trung lập trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa và xa hơn là cuộc đua với đại diện đảng Dân chủ năm 2024.

Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 19/2, bà khẳng định chiến dịch tranh cử "không tập trung vào ông Donald Trump" và bà chỉ muốn xoáy sâu vào chính sách của tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ gặp thế khó trước Donald Trump 1
Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Doanh nhân Vivek Ramaswamy, một ứng viên tiềm năng khác trong cuộc đua, cũng tuyên bố mình tranh cử "không phải để đấu với ông Trump", dù đảng Cộng hòa sau tháng 7/2024 chỉ chọn một người làm đại diện bước tiếp vào vòng bầu cử tổng thống.

Ron DeSantis, thống đốc bang Florida, được coi là đối thủ tiềm năng nặng ký nhất của ông Trump trong bầu cử sơ bộ, dù ông này chưa tuyên bố tranh cử.

Chính trị gia 44 tuổi chọn xây dựng hình ảnh tương phản với cựu tổng thống, xoáy vào các thành tựu chính trị của mình trong năm 2022, nhưng cũng không muốn công kích trực tiếp ông Trump.

Phần lớn ứng viên Cộng hòa lẫn các chính trị gia có thể tuyên bố tranh cử trong tương lai đều từ chối thừa nhận họ đang cạnh tranh trực tiếp với ông Donald Trump.

Điều này cho thấy ảnh hưởng của cựu tổng thống Mỹ đối với cử tri Cộng hòa vẫn được duy trì suốt 6 năm qua lớn như thế nào.

Thế khó của các ứng viên còn lại trong đảng Cộng hòa là càng nhiều người tranh cử thì lợi thế của ông Trump ở vòng bầu cử sơ bộ càng cao.

Trong khi số phiếu bầu trung thành dành cho cựu tổng thống không thay đổi mấy, số phiếu còn lại của cử tri đảng có thể sẽ phân tán cho nhiều ứng viên hơn, từ đó giúp ông Trump tiến sâu hơn ở bầu cử sơ bộ, cho đến chặng đua quyết định trước hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa vào tháng 7/2024.