Tin thế giới sáng 3/3: Mỹ chi tỷ USD 'giải cứu' điện hạt nhân | Một nửa thế giới béo phì năm 2035

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ bắt giữ hai người chuyển thông tin công nghệ hàng không cho Nga; Hy Lạp nổ ra biểu tình sau thảm kịch tai nạn đường sắt.

Mỹ bắt giữ hai người chuyển thông tin công nghệ hàng không cho Nga

Ngày 2/3, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Matthew Axelrod cho biết 2 người Mỹ đã bị bắt ở vùng Kansas City, bang Missouri vì cáo buộc chuyển công nghệ liên quan đến hàng không của Mỹ cho các đối tác ở Nga, vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Ông Axelrod không cung cấp thông tin chi tiết về vụ bắt giữ, chỉ tiết lộ Bộ Thương mại Mỹ đang làm việc với Cục Điều tra Liên bang (FBI) và các công tố viên của Bộ Tư pháp.

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, Mỹ và nhiều nước đã ban hành các quy định kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Nga trong nhiều lĩnh vực - từ quốc phòng, hàng không vũ trụ, hàng hải cho đến các lĩnh vực khác như lọc hóa dầu, công nghiệp và thương mại.

Tin thế giới sáng 3/3: Mỹ chi hàng tỷ USD 'giải cứu' điện hạt nhân | Cảnh báo một nửa thế giới sẽ béo phì vào năm 2035
Quốc kỳ Mỹ trước Đại sứ quán Mỹ ỡ thủ đô Moscow của Nga. Ảnh: Reuters

Mỹ chi 1,2 tỷ USD ‘giải cứu’ các nhà máy điện hạt nhân  

Ngày 2/3, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ chi 1,2 tỷ USD để hỗ trợ hoạt động cho các nhà máy điện hạt nhân đang gặp khó khăn hoặc ngừng hoạt động trong cả nước. Đây là khoản hỗ trợ thuộc Chương trình tín dụng hạt nhân trị giá 6 tỷ USD được khởi động vào năm ngoái.

Nhà Trắng tin rằng năng lượng hạt nhân là nguồn năng lượng vô cùng quan trọng thuộc nhóm năng lượng sạch không phát thải carbon, cần được duy trì và mở rộng để phục vụ cho mục tiêu sản xuất 100% điện sạch vào năm 2035.

Từ năm 2013 đến nay, hàng chục nhà máy điện hạt nhân ở Mỹ đã đóng cửa vì sức ép cạnh tranh với các nguồn năng lượng khác trong khi chi phí thì ngày càng tăng cao. Hiện còn khoảng 92 nhà máy điện hạt nhân hoạt động cầm chừng ở Mỹ.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến phản đối năng lượng hạt nhân vì lo ngại vấn đề liên quan đến chất thải phóng xạ và những rủi ro đối với thiên nhiên và sức khỏe con người.

Tin thế giới sáng 3/3: Mỹ chi hàng tỷ USD 'giải cứu' điện hạt nhân | Cảnh báo một nửa thế giới sẽ béo phì vào năm 2035
Một trong hai lò phản ứng hiện đã đóng cửa của nhà máy điện hạt nhân San Onofre nằm ở phía Nam San Clemente, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Biểu tình nổ ra sau thảm kịch tàu hỏa tại Hy Lạp

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở Hy Lạp sau thảm kịch tai nạn đường sắt khiến 43 người thiệt mạng hôm 28/2. Nhiều người cho rằng việc thảm kịch này xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Nhiều người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài trụ sở của Hellenic Train ở Athens - công ty chịu trách nhiệm bảo trì đường sắt Hy Lạp. Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức tại Thessaloniki và thành phố Larissa, gần nơi xảy ra tai nạn.

Nhiều thành viên trong công đoàn đường sắt tin rằng các hệ thống an toàn đã không hoạt động bình thường, đồng thời cho biết đã cảnh báo về vấn đề này trong nhiều năm. Nhiều nhân viên lên kế hoạch đình công vào ngày 3/3 để bày tỏ sự phản đối khi ngành đường sắt bị bỏ bê, cũng như sự thương tiếc với các nạn nhân.

Tin thế giới sáng 3/3: Mỹ chi tỷ USD 'giải cứu' điện hạt nhân | Một nửa thế giới béo phì năm 2035
Nhiều người biểu tình trước trụ sở Hellenic Train sau vụ tai nạn tàu hỏa ở Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Hơn một nửa dân số thế giới sẽ dư cân hoặc béo phì vào năm 2035

Báo cáo năm 2023 của Liên đoàn Béo phì Thế giới (WOF) cảnh báo 51% dân số thế giới, tương đương khoảng 4 tỷ người, sẽ trở nên béo phì hoặc dư cân trong vòng 12 năm tới. Tình trạng này sẽ gia tăng nhanh chóng ở đối tượng là trẻ em và ở các nước đang phát triển.  

WOF cũng ước tính chi phí xã hội cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến thừa cân cũng sẽ tiêu tốn 4.000 tỷ USD vào năm 2035, tương đương 3% GDP toàn cầu. WOF khuyến nghị chính phủ các nước áp thuế, hạn chế quảng cáo thực phẩm có nhiều chất béo, muối hoặc đường, cung cấp thực phẩm lành mạnh trong trường học.

Tin thế giới sáng 3/3: Mỹ chi tỷ USD 'giải cứu' điện hạt nhân | Một nửa thế giới béo phì năm 2035
WOF cảnh báo hơn một nửa dân số thế giới sẽ dư cân hoặc béo phì vào năm 2035. Ảnh minh họa.

Louise Baur, Chủ tịch WOF, nói rằng báo cáo mới được công bố là "dữ liệu rõ ràng" để “chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới có biện pháp để ngăn tác động tiêu cực của xu hướng này đối với sức khỏe, xã hội và sự phát triển kinh tế của thế hệ mai sau.”