Tin thế giới sáng 1/3: Hàng trăm nữ sinh bị đầu độc ở Iran | Nga cấm quan chức dùng tiếng nước ngoài

(VOH) - Một số thông tin khác: Doanh thu dầu khí Nga giảm gần 40%; Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố cải cách triệt để ngành tài chính và công nghệ.

Iran báo động tình trạng nữ sinh bị đầu độc tại trường học

Hàng trăm nữ sinh của hơn 30 trường học tại ít nhất 4 thành phố của Iran đã bị tấn công bằng chất độc dạng nhẹ suốt nhiều tháng qua, theo Bộ trưởng Y tế Iran Bahram Einollahi. Nhiều phụ huynh phải cho con em mình nghỉ học. Đa số các em có các triệu chứng như nôn và tim đập nhanh.

Nhiều ý kiến cho rằng các vụ việc này do các nhóm tôn giáo cực đoan tiến hành, nhằm phản đối việc trẻ em gái được đến trường và tiếp cận giáo dục.

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Younes Panahi cho rằng “nhiều người mong muốn các trường học, đặc biệt là trường học dành cho nữ sinh, phải bị đóng cửa.”

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA trích lời nghị sĩ Alireza Monadi nhận định, việc tồn tại “mong muốn xấu xa” khi không muốn các bé gái được đến trường là “mối đe dọa nghiêm trọng” ở Iran.

Tin thế giới sáng 1/3: Hàng trăm nữ sinh bị đầu độc ở Iran | Nga cấm quan chức dùng tiếng nước ngoài
Các nữ sinh bị nhiễm độc đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: IRNA

Nga cấm quan chức chính phủ sử dụng tiếng nước ngoài khi làm việc

Theo bộ luật sửa đổi năm 2005 về sử dụng tiếng Nga được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ngày 28/2, các quan chức trong chính phủ sẽ bị cấm sử dụng hầu hết ngôn ngữ nước ngoài khi làm việc.  

“Tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức của nhà nước Liên bang Nga, không được phép sử dụng từ ngữ và các cách diễn đạt khác không phù hợp với chuẩn mực của tiếng Nga hiện đại… ngoại trừ trường hợp các từ ngữ nước ngoài không có từ ngữ tương đương được sử dụng rộng rãi trong tiếng Nga”, trích nội dung bộ luật sửa đổi.   

Danh sách những từ ngữ nước ngoài được phép sử dụng sẽ được ban hành riêng. Các sửa đổi trong luật không đề cập đến việc xử phạt đối với những trường hợp vi phạm.

Tin thế giới sáng 1/3: Iran báo động tình trạng nữ sinh bị đầu độc | Nga cấm quan chức sử dụng tiếng nước ngoài khi làm việc
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi đọc Thông điệp Liên bang ngày 21/2/2023 tại hội trường tòa nhà Gostiny Dvor gần Điện Kremlin. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố cải cách triệt để ngành tài chính và công nghệ

Phát biểu tại cuộc họp Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 28/2, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ cải tổ mạnh mẽ khu vực tài chính và công nghệ thông qua tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Tập khẳng định sự thay đổi sâu rộng sẽ nhắm vào các nhóm đã ăn sâu bén rễ và có ảnh hưởng căn bản tới nền kinh tế và xã hội của Trung Quốc.

Kế hoạch cải tổ dự kiến được công bố tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc bắt đầu từ ngày 5/3, theo đó nhiều tổ chức đảng và chính quyền sẽ nằm trong diện bị chấn chỉnh. Ông Tập cho hay cải cách sẽ củng cố công tác xây dựng Đảng Cộng sản Trung Quốc trong khối tư nhân.

Tin thế giới sáng 1/3: Iran báo động tình trạng nữ sinh bị đầu độc | Nga cấm quan chức sử dụng tiếng nước ngoài khi làm việc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã

Doanh thu dầu khí Nga giảm gần 40%

Ngày 28/2, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nguồn thu từ xuất khẩu dầu khí của Nga trong tháng 1/2023 là 18,5 tỷ USD, thấp hơn 38% so với 30 tỷ USD mà Moscow nhận được cùng kỳ năm ngoái - thời điểm một tháng trước khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết các biện pháp hạn chế của phương Tây nhắm vào xuất khẩu năng lượng Nga đã đạt mục tiêu trong ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu và giảm nguồn thu của Moscow.

Tin thế giới sáng 1/3: Hàng trăm nữ sinh bị đầu độc ở Iran | Nga cấm quan chức dùng tiếng nước ngoài
Nhà máy Năng lượng Siberia của Gazprom, nơi xử lý khí đốt khai thác ở vùng Viễn Đông nước Nga, vào tháng 11/2019. Ảnh: Reuters

Các biện pháp hạn chế mà phương Tây đã áp với Nga, trong đó có quyết định áp trần giá dầu 60 USD mỗi thùng của nhóm G7, đã khiến dầu Ural của Nga được bán với giá thấp hơn dầu Brent.

Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển kể từ tháng 12 năm ngoái và áp biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu công nghệ lọc dầu quan trọng sang Nga. Mỹ và Anh cũng áp hạn chế nhập khẩu dầu Nga.