Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng "không từ bỏ 4 vùng mới sáp nhập”

(VOH) – Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine nhưng 4 khu vực sáp nhập tại Ukraine sẽ mãi mãi là lãnh thổ Nga.

"Có một số thực tế nhất định vốn đã thành chuyện nội bộ. Ý tôi là các vùng lãnh thổ mới. Hiến pháp Nga đang ở đó và không thể bị bỏ qua. Nga sẽ không bao giờ có thể thỏa hiệp về chuyện này", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Dmitry Peskov nói ngày 28/2.

Nga "không thỏa hiệp" về 4 vùng sáp nhập ở Ukraine (Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia) hồi tháng 10/2022. Nga xem đây là kết quả của các cuộc trưng cầu ý dân, còn Ukraine và phương Tây phản đối.

Theo ông Peskov, Nga sẵn sàng đàm phán nếu Ukraine chấp nhận quyền kiểm soát của Matxcơva với 4 khu vực đã sáp nhập vào Nga.

"Với tình hình thuận lợi và thái độ phù hợp từ phía Ukraine, vấn đề có thể được giải quyết trên bàn đàm phán. Nhưng việc chính vẫn là đạt các mục tiêu của chúng tôi", ông Peskov bổ sung.

Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng "không từ bỏ 4 vùng mới sáp nhập” 1
Binh sĩ Nga tại Kherson. Ảnh: The Moscow Times

Tuyên bố mới nhất từ Điện Kremlin hé mở cánh cửa đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Việc Nga không chấp nhận từ bỏ các khu vực sáp nhập có thể là yếu tố khiến đàm phán với Ukraine khó khăn.

Ukraine cũng nhiều lần nhấn mạnh không "từ bỏ một tấc đất nào" trên lãnh thổ của mình, bao gồm cả bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ca ngợi các nước Ả Rập vì lập trường "cân bằng".

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh "bất kể gặp áp lực lớn từ phương Tây", các nước này vẫn "có quan điểm cân bằng về tình hình Ukraine", theo TASS.