Sau gần 3 năm, Hồng Kông bỏ quy định phạt 1.000 USD nếu không đeo khẩu trang

(VOH) - Hồng Kông tuyên bố sẽ chấm dứt quy định đeo khẩu trang gây tranh cãi sau gần 3 năm kể từ khi được ban hành để ngăn chặn sự lây lan của vi rút gây bệnh Covid-19.

Quy định về việc đeo khẩu trang tại Hồng Kông đưa ra qua các khoản tiền phạt có thể lên tới hơn 1.000 đô la đối với người không đeo khẩu trang ở tất cả các không gian công cộng.

Quy tắc này có hiệu lực trên các phương tiện giao thông công cộng vào ngày 15/7/2020 và được mở rộng 2 tuần sau đó tại tất cả các khu vực trong nhà và ngoài trời - dù đại đa số người dân đã bắt đầu đeo khẩu trang từ nhiều tháng trước đó.

khẩu trang
Người dân đeo khẩu trang trên đường phố Hồng Kông vào ngày 27/2 (Ảnh: Getty)

Đọc thêm: Thái Lan bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang

Lãnh đạo thành phố John Lee cho biết trong một cuộc họp báo ngày 28/2: 959 ngày kể từ khi quy định đeo khẩu trang được áp dụng, lệnh này sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 1/3/2023.

Hồng Kông cũng đã hủy bỏ một số biện pháp kiểm soát dịch bệnh lớn khác trong những tháng gần đây, đáng chú ý nhất là việc bỏ kiểm dịch bắt buộc đối với tất cả khách quốc tế.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, Bộ trưởng Y tế Lo Mau-chung nói rằng, với việc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang, “chúng tôi hiện đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế về dịch bệnh. Bây giờ chúng tôi rất mong được nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của mọi người”. Tuy nhiên, ông nói thêm, chính phủ vẫn khuyến nghị đeo khẩu trang ở những nơi có “nguy cơ cao” như viện dưỡng lão và bệnh viện.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, Hồng Kông giữ danh hiệu là thành phố có chính sách nghiêm ngặt nhất thế giới – có thời điểm yêu cầu du khách cách ly tới 21 ngày trong phòng khách sạn, không cho phép khách đến thăm và các cửa sổ bị khóa lại.

Các nhà chức trách đã lập luận rằng, thời gian cách ly là cần thiết để giảm các trường hợp nhập khẩu và dập tắt sự lây truyền tại địa phương – trước đây là một trong những tiêu chuẩn cần thiết để mở lại biên giới của thành phố với Trung Quốc đại lục.

Hầu hết các nơi khác ở châu Á đã nới lỏng hoàn toàn hoặc một phần quy định đeo khẩu trang trong những tháng gần đây, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Tổ chức Y tế Thế giới vẫn khuyến nghị nhân viên y tế đeo khẩu trang bởi các vi rút “đang lưu hành gần như không được kiểm soát trên khắp thế giới vào lúc này”.