Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'lạm dụng quyền lực' khi cấm TikTok

(VOH) - Trung Quốc chỉ trích động thái của Mỹ khi cấm ứng dụng TikTok, cho rằng Washington "lạm dụng quyền lực nhà nước" để chèn ép các công ty nước ngoài.

Ngày 28/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang "phóng đại" khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực nhà nước để áp chế các công ty nước ngoài, sau khi Nhà Trắng yêu cầu các cơ quan chính phủ xoá TikTok khỏi mọi thiết bị trong 30 ngày.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu: “Siêu cường hàng đầu thế giới như Mỹ lại bất an đến mức nào mà lại sợ một ứng dụng yêu thích của giới trẻ như vậy?”

“Mỹ đã quá phóng đại khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực nhà nước để áp chế các công ty nước ngoài. Chúng tôi kiên quyết phản đối những hành động sai trái đó”, bà Mao Ninh khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Washington nên “tôn trọng các nguyên tắc kinh tế thị trường và cạnh tranh bình đẳng, ngừng đàn áp các công ty và cung cấp một môi trường cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử” cho các công ty nước ngoài tại Mỹ.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'lạm dụng quyền lực nhà nước' khi cấm TikTok
Các quốc gia phương Tây đang tăng cường giám sát TikTok do lo ngại nguy cơ không bảo mật dữ liệu của người dùng. Ảnh: AP

Động thái của Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng yêu cầu tất cả cơ quan liên bang phải xóa ứng dụng TikTok của công ty ByteDance, Trung Quốc trên mọi thiết bị của chính phủ Mỹ trong vòng 30 ngày.

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) Mỹ Shalanda Young thông báo tất cả các cơ quan liên bang phải loại bỏ TikTok khỏi điện thoại và hệ thống, đồng thời chặn đường truyền Internet đến ứng dụng này. OMB gọi đây là "một bước tiến quan trọng trong việc ứng phó các nguy cơ do ứng dụng gây ra đối với dữ liệu nhạy cảm của chính phủ Mỹ".

Trước đó, Canada, Liên minh châu Âu (EU), Đài Loan và hơn một nửa số bang của Mỹ cũng có động thái tương tự với ứng dụng TikTok của Trung Quốc.