Canada cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ do rủi ro bảo mật

(VOH) - Ngày 27/2, Canada tuyên bố cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ do ứng dụng này gây ra mức độ rủi ro “không thể chấp nhận được” đối với quyền riêng tư và bảo mật.

Động thái này cho thấy ngày càng có nhiều quốc gia “xa lánh” TikTok – một ứng dụng mạng xã hội thuộc sở hữu của công ty ByteDance Ltd Trung Quốc, vì lo ngại về việc Bắc Kinh sẽ nắm giữ dữ liệu người dùng trên toàn thế giới.

tiktok
Logo Tik Tok (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Justin Trudeau nói với các phóng viên rằng, chính phủ của ông đang xem xét cẩn thận cách đảm bảo an toàn trực tuyến cho người Canada. “Đây có thể là bước đầu tiên, cũng có thể là bước duy nhất chúng tôi cần thực hiện” – ông nói khi đề cập đến hành động chống lại TikTok.

Thủ tướng Canada cho biết: “Khi chính phủ cấm TikTok trên điện thoại, thiết bị của cơ quan chính phủ, nhiều người Canada, doanh nghiệp và cá nhân sẽ suy nghĩ về tính bảo mật dữ liệu của chính họ và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp”.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày hôm nay 28/2 và các nhân viên liên bang cũng sẽ bị chặn tải xuống ứng dụng này trong tương lai, theo một tuyên bố từ Ủy ban Ngân khố Canada, cơ quan giám sát hành chính công.

Chủ tịch Ủy ban Ngân khố Mona Fortier cho biết, ứng dụng TikTok hiện đòi cung cấp quyền truy cập đáng kể vào nội dung của điện thoại. Mặc dù những rủi ro khi sử dụng ứng dụng này là rõ ràng, nhưng chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy thông tin của chính phủ bị xâm phạm vào thời điểm này”.

Ban đầu, TikTok cho biết, họ thất vọng trước quyết định này, nhưng sau đó đã đưa ra một tuyên bố khác lưu ý rằng họ "tò mò" rằng Canada chỉ chặn ứng dụng này sau các lệnh cấm tương tự ở Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ.

Ủy ban châu Âu đã áp đặt lệnh cấm tương tự vào tuần trước, trong khi Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 12/2022 đã thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị do chính phủ sở hữu. 

Hành động của Canada đang gây ra một mối nguy tiềm ẩn trong quan hệ Trung Quốc-Canada vốn căng thẳng trong những năm gần đây vì nhiều lý do: gần đây nhất Ottawa cáo buộc Trung Quốc đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử và tiến hành các hoạt động giám sát hàng không và hàng hải.

Bắc Kinh phủ nhận những cáo buộc đó và kêu gọi Ottawa ngừng suy đoán và bôi nhọ không chính đáng.

Ottawa trước đây cũng đã loại các công ty Trung Quốc khỏi các lĩnh vực khoáng sản và viễn thông quan trọng của Canada, với lý do rủi ro đối với an ninh quốc gia.