Nokia đổi logo mới sau gần 60 năm để khẳng định bản sắc và dấu ấn mới

(VOH) - Nokia thiết kế lại logo mang tính biểu tượng để nhắc nhở thế giới rằng, họ không còn là một công ty điện thoại nữa.

Nokia đã thiết kế lại logo của mình lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để tách mình ra khỏi hình ảnh của một công ty điện thoại.

Logo mới, được công bố vào ngày 26/2 có phông chữ bóng bẩy hơn và màu xanh lam cổ điển vốn gắn liền với thương hiệu này được thay thế bằng nhiều màu sắc khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.

nokia
Logo mới của Nokia (Ảnh: Reuters)

Giám đốc điều hành của Nokia - Pekka Lundmark đã viết trong một thông cáo: “Chúng tôi đã xây dựng dựa trên di sản của logo trước đó, nhưng làm cho nó có cảm giác hiện đại và kỹ thuật số hơn, để phản ánh bản sắc hiện tại của chúng tôi”.

Từng là nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất - với kỷ nguyên điện thoại nắp gập, Nokia sau đó đã phải vật lộn để cạnh tranh với Apple, Samsung và những hãng khác trên thị trường điện thoại thông minh. 

Nokia đã bán mảng kinh doanh điện thoại di động của mình cho Microsoft vào năm 2014 trong một thỏa thuận “tai hại” khiến Microsoft chịu khoản lỗ khổng lồ 8,4 tỷ USD vào năm 2015.

Kể từ đó, Nokia cũng phải vật lộn để từ bỏ danh tiếng là một ‘công ty điện thoại’ và tập trung vào các công nghệ mạng di động và đám mây. Nokia hiện kiếm được phần lớn doanh thu từ doanh số bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Lundmark cho biết: “Để thể hiện tham vọng này, chúng tôi đang làm mới thương hiệu của mình để phản ánh chúng tôi là ai hiện nay – một nhà lãnh đạo đổi mới công nghệ B2B. Đây là Nokia, nhưng không phải như thế giới đã thấy chúng tôi trước đây”.

Những thay đổi đã được công bố trước Đại hội Di động Thế giới ở Barcelona, ​​​​khai mạc vào ngày 27/2. Lundmark, người gia nhập công ty vào năm 2020, sẽ có bài phát biểu quan trọng vào hôm nay để chia sẻ nội dung “sự phát triển sẽ thay đổi cách bạn nhìn về Nokia mãi mãi” - theo trang web của công ty.

Sau khi đảm nhận công việc tại Nokia vào năm 2020 - thời điểm công ty này đang gặp khó khăn, Lundmark đã đề ra chiến lược gồm ba giai đoạn: thiết lập lại, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết giai đoạn thứ hai đang bắt đầu.

Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh như một nhà cung cấp dịch vụ, nơi họ bán thiết bị cho các công ty viễn thông, nhưng trọng tâm chính của Nokia hiện nay là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.

nokia
Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh như một nhà cung cấp dịch vụ, nơi họ bán thiết bị cho các công ty viễn thông và các doanh nghiệp khác. (Ảnh: Reuters)

Cái tên Nokia ra đời vào năm 1871 tại Phần Lan, nhưng tới tận năm 1967, tập đoàn Nokia mới ra đời sau khi 3 công ty con sáp nhập từ năm 1922.

Chiếc điện thoại Nokia đúng nghĩa đầu tiên Mobira Cityman 900 ra đời hai thập kỷ sau đó. Khi đó, Nokia là một trong những công ty chủ chốt phát triển công nghệ GSM.

Sau đó, hệ điều hành Symbian được phát triển thành công trở thành bước ngoặt lớn đưa thương hiệu này lên ngôi vương trong làng điện thoại, thống trị thị trường thế giới trong nhiều năm liền. Nhiều phiên bản điện thoại của Nokia trở thành biểu tượng của thế giới điện thoại di động trải dài từ các dòng bình dân đến cao cấp và các phiên bản đa tính năng. Trong top 20 điện thoại bán chạy nhất trong lịch sử, Nokia chiếm quá nửa.

Vào thời hoàng kim, mỗi mẫu điện thoại mới ra mắt của Nokia bán được hàng chục, hàng trăm triệu chiếc và thương hiệu này từng nắm giữ tới 41% thị phần toàn cầu. Vào năm 2000, công ty góp tới 4% vào GDP của Phần Lan.