Bộ Tư pháp Mỹ ủng hộ quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông

(VOH) - Ngày 17/1, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn phúc thẩm, yêu cầu đảo ngược phán quyết trước đó của tòa án bang Florida khi cho phép bỏ quy định đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng.

Tháng 4/2022, một tòa án sơ thẩm liên bang ở bang Florida đã ra phán quyết cho rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ không có đủ thẩm quyền pháp lý để ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi trên máy bay, xe buýt, tàu hỏa và các địa điểm vận tải hành khách công cộng khác. 

Ngày 17/1, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kháng cáo, yêu cầu tòa phúc thẩm đảo ngược phán quyết trên. 

Luật sư Brian Springer của Bộ Tư pháp lập luận rằng CDC có thể áp đặt các quy định đeo khẩu trang mà không cần thời gian thu thập ý kiến của người dân trong trường hợp khẩn cấp do đại dịch. Điều này là cần thiết nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan và nguy cơ tử vong.

Phản bác lập luận này, luật sư Brant C. Hadaway đại diện cho nguyên đơn cho rằng, nếu CDC nhận định đây là "vấn đề sống còn", lẽ ra cơ quan này đã nỗ lực kháng cáo từ năm ngoái, ngay sau khi tòa sơ thẩm ra phán quyết. Điều này cho thấy "đây không phải là vấn đề khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng".

Bộ Tư pháp Mỹ ủng hộ quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông

Hành khách ở ga tàu Union ở thủ đô Washington, Mỹ, vào tháng 4/2022 sau khi tòa án sơ thẩm ủng hộ bãi bỏ đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm vận tải hành khách công cộng. Ảnh: New York Times

Theo New York Times, việc kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu phán quyết bãi bỏ quy định đeo khẩu trang được giữ nguyên, nó có thể vĩnh viễn làm suy yếu quyền hạn của CDC. Trong trường hợp chính quyền của Tổng thống Joe Biden thắng kiện, cũng sẽ có phản ứng dữ dội từ những người Mỹ vốn đang cảm thấy vui mừng vì không bị bắt buộc đeo khẩu trang nữa.

Tuy nhiên, phía Nhà Trắng cho rằng, việc kháng cáo rất quan trọng để duy trì quyền hạn của CDC trong tương lai.