Tin thế giới sáng 27/2: Chỉ huy cấp cao quân đội Ukraine bị cách chức | Rơi trực thăng ở Somalia

(VOH) - Một số thông tin khác: Số người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền tại Italy tiếp tục tăng, gồm nhiều trẻ em; các nhà khoa học phát hiện ra lõi thứ hai của Trái đất.

Tổng thống Ukraine cách chức chỉ huy quân đội cấp cao

Trong sắc lệnh chỉ dài vỏn vẹn một dòng mới đưa ra ngày 26/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thông báo cách chức tướng Eduard Moskalyov - chỉ huy Chiến dịch Lực lượng liên hợp (JFO) của Ukraine phụ trách khu vực Donbass. Tổng thống Ukraine không đưa ra lý do cho quyết định này.

Ông Moskalyov đã đảm nhiệm chức vụ trên từ tháng 3/2022 - không lâu sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine chính thức nổ ra.

Tình hình chiến sự tại Donbass vẫn phức tạp, và các đợt mất điện luân phiên vẫn tiếp diễn. Tâm điểm chiến sự vùng Donbass lúc này đang tập trung ở thành phố Bakhmut thuộc Donetsk.

Các lực lượng Nga và Ukraine giao tranh trong nhiều tháng qua để giành quyền kiểm soát Bakhmut. Moscow coi việc chiếm được Bakhmut là mục tiêu chiến lược và là cách để cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine ở Donetsk.

Tin thế giới sáng 27/2: Tổng thống Ukraine cách chức chỉ huy quân đội | Rơi trực thăng ở Somalia
Các đường ống nước quy mô lớn ở Donbass đã bị hư hại sau hơn một năm chiến sự. Ảnh: Reuters

Rơi trực thăng khiến ít nhất 3 người thiệt mạng ở Somalia

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương khi một trực thăng của Phái bộ Chuyển tiếp của Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) rơi tại vùng Lower Shabelle, miền nam nước này.

Thông báo của ATMIS cho biết tại thời điểm xảy ra vụ việc, trực thăng chở 11 người, trong đó có các binh sĩ Somalia - vốn đang tham gia diễn tập sơ tán nạn nhân khi xảy ra sự cố.

Những sĩ quan bị thương đã được chuyển đến thủ đô Mogadishu để cấp cứu. Nhà chức trách đã mở cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ rơi trực thăng.

Số người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền tại Italy tiếp tục tăng, gồm nhiều trẻ em

Giới chức Italy cho biết số người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền chở người di cư tại miền Nam Italy ngày 26/2 đã tăng lên ít nhất 59 người, trong đó có 12 trẻ em. trong khi 81 người may mắn sống sót.

Sự việc xảy ra gần làng Steccato di Cutro, khu nghỉ mát bên bờ biển phía đông nam vùng Calabria. 

Bà Manuela Curra, một quan chức địa phương, thông tin rằng con thuyền khởi hành từ thành phố Izmir, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, từ 3 ngày trước. "Theo những người sống sót, có khoảng 140 đến 150 người đã ở trên thuyền", bà nói. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết đã cứu được 80 người trên con thuyền đắm, trong đó 20 người phải nhập viện, và đang nỗ lực tìm kiếm thêm những người sống sót khác. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến nhiệm vụ trở nên rất khó khăn.

Tin thế giới sáng 27/2: Tổng thống Ukraine cách chức chỉ huy quân đội cấp cao | Rơi trực thăng ở Somalia
Lực lượng cứu hộ có mặt tại địa điểm xảy ra vụ chìm thuyền ở làng Steccato di Cutro, vùng Calabria, tây nam Italy, ngày 26/2. Ảnh: AP

Phát hiện lõi thứ hai của Trái đất

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) về cấu trúc địa chất trong lòng Trái đất đã phát hiện một lõi sắt dày đặc có bán kính khoảng 650 km nằm ở trung tâm Hành tinh Xanh.

Các nhà khoa học của ANU cho biết: “Bằng cách sử dụng mạng lưới máy đo địa chấn toàn cầu, chúng tôi quan sát thấy một loại sóng địa chấn chưa từng được biết đến trước đây, dội lại dọc theo đường kính của Trái đất nhiều lần. Cho đến nay, sóng dội này vẫn chưa được báo cáo trong bất kỳ tài liệu địa chấn học nào”.

Tin thế giới sáng 27/2: Tổng thống Ukraine cách chức chỉ huy quân đội | Rơi trực thăng ở Somalia
Các nhà khoa học cho rằng lõi trong cùng của Trái Đất có thể là một quả cầu sắt có bán kính khoảng 650km. Ảnh: Adobe

Khi một trận động đất lớn làm rung chuyển Trái đất, sự kiện này sẽ tạo ra những làn sóng gợn khắp hành tinh, truyền qua và dội lại các cấu trúc bên trong. Bằng cách đo cường độ sóng dội lại, các nhà khoa học có thể nắm được bản đồ chi tiết về những gì tồn tại bên trong lòng Trái đất.

Theo các nhà khoa học, việc phát hiện ra lõi mới này là rất quan trọng. Sự hiện diện của một lõi riêng biệt trong cùng có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về từ trường của Trái đất và giải mã bí ẩn về sự hình thành của hành tinh.