Tin thế giới sáng 26/2: Hội nghị G20 không đạt được tuyên bố chung | Rơi trực thăng cấp cứu ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Công ty dầu Ba Lan nói Nga ngừng cung cấp dầu; FED để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất.

Hội nghị G20 không đạt được tuyên bố chung

Ngày 25/2, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng các nước G20 diễn ra tại thành phố Bengaluru của Ấn Độ đã khép lại chương trình họp mà không đạt được tuyên bố chung. Thay vào đó, Ấn Độ công bố "Tài liệu tổng kết kết quả của nước chủ tịch", cho biết "hầu hết thành viên lên án mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine, nhấn mạnh rằng nó đang gây ra đau khổ to lớn cho con người và làm trầm trọng thêm những bất ổn hiện có trong nền kinh tế toàn cầu".

Trong tài liệu trên, có hai nội dung về chiến sự tại Ukraine "được chấp thuận bởi hầu hết các nước, trừ Nga và Trung Quốc". Phần nội dung này "lên án ở mức cao nhất" những hoạt động của Nga tại Ukraine, yêu cầu Nga "rút quân lập tức và vô điều kiện" khỏi Ukraine.

Reuters dẫn lời hai đại biểu cho biết Nga và Trung Quốc không muốn diễn đàn G20 được sử dụng để thảo luận các vấn đề chính trị. Kết quả này tương tự hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Bali, Indonesia vào tháng 11/2022.

Tin thế giới sáng 26/2: Hội nghị G20 không đạt được tuyên bố chung | Rơi trực thăng cấp cứu ở Mỹ
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitaraman (giữa) trả lời họp báo sau khi kết thúc kỳ họp giữa các nước G20 tại Bengaluru vào ngày 25/2/2023. Ảnh: AFP

Trực thăng cấp cứu rơi ở Mỹ, toàn bộ người trên khoang thiệt mạng

Một trực thăng cấp cứu đang làm nhiệm vụ thì gặp nạn và bị rơi ở bang Nevada. Tất cả 5 người trên trực thăng gồm phi công, nhân viên y tế và bệnh nhân đều thiệt mạng.

Chiếc trực thăng cấp cứu được vận hành bởi Care Flight - một dịch vụ của REMSA Health, công ty có trụ sở tại Reno, Nevada. Sau vụ việc, Care Flight tuyên bố sẽ tạm ngừng hoạt động một thời gian, tiến hành hỗ trợ gia đình các nạn nhân và hỗ trợ quá trình điều tra của các cơ quan chức năng. 

Sở Cứu hỏa miền Trung hạt Lyon và Sở Cảnh sát hạt Lyon đang phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Tin thế giới sáng 26/2: Hội nghị G20 không đạt được tuyên bố chung | Rơi trực thăng cấp cứu ở Mỹ
Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ rơi trực thăng cấp cứu tại bang Nevada, Mỹ. Ảnh: USA Today

Nga ngừng cung cấp dầu đến Ba Lan

Công ty PKN Orlen của Ba Lan thông báo đối tác phía Nga đã ngừng cung cấp dầu thô qua đường ống Druzhba, nhưng đã kịp chuẩn bị nguồn cung thay thế.

PKN Orlen không nêu lý do Nga ngừng nguồn cung. Công ty khẳng định họ đủ khả năng duy trì công suất bình thường của các nhà máy lọc dầu thông qua nhập khẩu đường biển. Động thái của Nga sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ giao xăng và diesel từ PKN Orlen đến khách hàng.

Tập đoàn Ba Lan đã hết hợp đồng với doanh nghiệp dầu khí Nga Rosneft vào tháng 2, song vẫn còn hợp đồng nhập dầu với công ty Nga Tatneft.

Các công ty và giới chức Nga chưa bình luận về thông tin này.

Tin thế giới sáng 26/2: Hội nghị G20 không đạt được tuyên bố chung | Rơi trực thăng cấp cứu ở Mỹ
Các đường ống thuộc hệ thống đường ống Druzhba tại một trạm bơm dầu ở Adamowo, Ba Lan, tháng 6/2011. Ảnh: Reuters

FED để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa công bố biên bản cuộc họp tháng 1/2023, trong đó nêu rõ lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2%, trong khi thị trường lao động bất ổn tiếp tục gây áp lực đối với tiền lương và giá cả.

Theo USNews, biên bản cuộc họp ngày 31/1 đến 1/2 nêu rõ, trong 3 tháng qua, tốc độ tăng giá hàng hóa giảm, tuy nhiên lạm phát vẫn là mối đe dọa, do đó, giới chức FED cho rằng việc tăng lãi suất là cần thiết.

Tin thế giới sáng 26/2: Hội nghị G20 không đạt được tuyên bố chung | Rơi trực thăng cấp cứu ở Mỹ
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại thủ đô Washington D.C của Mỹ. Ảnh: Chicago Review

Dù quyết định tăng 0,25 điểm phần trăm được đưa ra nhưng không phải thành viên nào cũng nhất trí với con số này. Một số thành viên cho rằng nên tăng 0,5 điểm phần trăm để thể hiện quyết tâm mạnh mẽ giảm lạm phát. Thị trường lao động “nóng” cho thấy việc FED tăng lãi suất vẫn chưa tác động nhiều tới phần lớn nền kinh tế.

Thị trường dự báo nhiều khả năng sẽ có đợt tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3 tới, sau đó tăng một vài lần nữa để đưa lãi suất của FED lên mức cao nhất là 5,25-5,5%.