Tin thế giới sáng 24/2: Rơi trực thăng chở Bộ trưởng Iran | Cầu Crime mở cửa trở lại

(VOH) - Các thông tin khác: Đài Loan cử 500 binh sĩ đến Mỹ huấn luyện; Ủy ban châu Âu cấm nhân viên cài đặt TikTok trên các thiết bị liên quan công việc.

Rơi trực thăng chở Bộ trưởng Thể thao Iran, 2 người thiệt mạng

Ngày 23/2, một máy bay trực thăng chở Bộ trưởng Thể thao Hamid Sajjadi của Iran đã rơi tại tỉnh Kerman, miền Trung nước này khi đang chuẩn bị hạ cánh. Vụ việc khiến 2 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Ông Sajjadi bị chấn thương ở vùng đầu nhưng hiện đã trong tình trạng ổn định.

Theo hãng thông tấn IRNA,  trong số các nạn nhân thiệt mạng được xác định có cố vấn Ismail Ahmadi của Bộ trưởng Sajjadi.

Nguyên nhân gây tai nạn đang được điều tra làm rõ.

Tin thế giới sáng 24/2: Rơi trực thăng chở Bộ trưởng Iran | Cầu Crime mở cửa trở lại
Hiện trường vụ rơi trực thăng ở Iran. Ảnh: Arab News

Cầu Crime mở cửa trở lại

Nga cho biết cầu Crimea bị hư hại trong vụ nổ năm ngoái đã được mở hoàn toàn trở lại cho ô tô, sớm hơn một tháng so với kế hoạch.

"Tất cả làn đường của cầu Crimea đều thông xe hoàn toàn trước 39 ngày so với thời hạn. Việc cầu được mở cửa trở lại là món quà lớn cho Ngày Bảo vệ Tổ quốc", Phó thủ tướng Nga Marat Khusnullin phát biểu. Ông cũng cho biết, khoảng 500 người đã làm việc suốt ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cây cầu.

Về phần đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác của cây cầu, công tác sửa chữa vẫn đang được tiến hành và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023.

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa Biển Đen và biển Azov được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Tin thế giới sáng 24/2: Rơi trực thăng chở Bộ trưởng Iran | Cầu Crime mở cửa trở lại
Cầu Crimea trong quá trình sửa chữa, ngày 31/1/2023. Ảnh: AFP

Đài Loan cử 500 binh sĩ đến Mỹ huấn luyện

Chính quyền đảo Đài Loan đang có kế hoạch cử ít nhất 500 binh sĩ đến huấn luyện tại Mỹ trong năm 2023, con số lớn hơn nhiều so với các năm trước đó. Khóa huấn luyện là một phần của chương trình trao đổi quân sự giữa Mỹ và đảo Đài Loan.

Đây là lần đầu tiên một đơn vị cấp tiểu đoàn - thường bao gồm khoảng 500 binh sĩ - được cử đến Mỹ để huấn luyện, thay vì một trung đội (25-60 binh sĩ) hay đại đội (80-150 binh sĩ) như trước đây, theo Central News Agency .

"Thông thường, những khóa huấn luyện binh sĩ ở nước ngoài sẽ được giữ bí mật để tránh thu hút sự chú ý từ Trung Quốc. Tuy nhiên, với việc căng thẳng Mỹ - Trung đang gia tăng, những thông tin trên có thể được tiết lộ để chứng tỏ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Đài Loan", một nguồn tin quân sự cho biết.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản ứng trước thông tin trên.

Tin thế giới sáng 24/2: Rơi trực thăng chở Bộ trưởng Iran | Cầu Crime mở cửa trở lại
Đài Loan có kế hoạch cử một đơn vị cấp tiểu đoàn đến Mỹ để huấn luyện trong năm 2023. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu cấm nhân viên cài đặt TikTok

Ngày 23/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị chính thức mà nhân viên của ủy ban này sử dụng do quan ngại tính bảo mật dữ liệu trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực tăng cường an ninh mạng của khối.

Ngoài ra, EC yêu cầu các nhân viên của ủy ban này phải xóa ứng dụng TikTok càng sớm càng tốt và khuyến nghị thời điểm phù hợp nhất là từ nay đến ngày 15/3.

Tin thế giới sáng 24/2: Rơi trực thăng chở Bộ trưởng Iran | Cầu Crime mở cửa trở lại
 Các quốc gia phương Tây đang tăng cường giám sát TikTok do lo ngại nguy cơ không bảo mật dữ liệu của người dùng. Ảnh: AP

Một người phát ngôn của TikTok cho biết công ty công nghệ này - thuộc công ty mẹ Byte Dance có trụ sở tại Trung Quốc, đã bày tỏ thất vọng về quyết định mới nhất từ phía EC, đồng thời cho rằng "quyết định này là sai lầm và dựa trên những quan niệm sai lệch cơ bản."