Tin thế giới sáng 23/2: Bão mùa đông cực mạnh đổ bộ Mỹ | OPEC+ linh hoạt điều chỉnh sản lượng dầu

(VOH) - Các thông tin khác: Tổng thống Mỹ chỉ trích Nga phạm sai lầm lớn khi đình chỉ hiệp ước hạt nhân; tấn công bằng dao tại trường học ở Pháp khiến một giáo viên thiệt mạng.

Bão mùa đông cực mạnh đổ bộ Mỹ và Canada

Một cơn bão mùa đông cường độ mạnh với sức gió 80 km/h đang quét qua lãnh thổ nước Mỹ và một số vùng ở Canada, khiến giao thông và các hoạt động của người dân bị gián đoạn nghiêm trọng. Dự báo có đến 75 triệu người tại 29 bang ở Mỹ chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu.

Nền nhiệt độ giảm sâu xuống tận -45 độ C và tuyết rơi dày kỷ lục đến hơn 60 cm khiến nhiều bang như Dakotas, Minnesota và Wisconsin phải đóng cửa các trường học và các công ty, cơ sở kinh doanh. Bão tuyết cũng khiến gần 5.000 chuyến bay trên khắp nước Mỹ phải hoãn hoặc hủy chuyến.

Tin thế giới sáng 23/2: Bão mùa đông cực mạnh đổ bộ Mỹ | OPEC+ khẳng định linh hoạt về sản lượng dầu
Bão mùa đông với sức gió lớn, nhiệt độ giảm sâu và tuyết rơi dày kỷ lục đang càn quét nước Mỹ. Ảnh: BBC

Tổng thống Mỹ chỉ trích Nga phạm sai lầm lớn khi đình chỉ hiệp ước hạt nhân

Ngày 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định quyết định của Nga khi đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất còn lại với Mỹ New START là một "sai lầm lớn". Ông Biden đang ở Warsaw, Ba Lan, chuẩn bị gặp lãnh đạo các nước thành viên NATO để thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga.

Trước đó vào ngày 21/2, khi đọc Thông điệp Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố đình chỉ tham gia New START. Dự luật đình chỉ New START sau đó được trình lên quốc hội Nga và đã được lưỡng viện thông qua.

Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, cũng như số tên lửa, máy bay ném bom và tàu ngầm để phục vụ mục đích hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/2 cho biết nước này sẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế về số lượng phương tiện mang đầu đạn hạt nhân được nêu trong New START ngay cả sau khi đình chỉ hiệp ước.

Tin thế giới sáng 23/2: Bão mùa đông cực mạnh càn quét nước Mỹ | OPEC+ khẳng định linh hoạt về sản lượng dầu
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Warsaw, Ba Lan, ngày 21/2/2023. Ảnh: AFP

OPEC+ linh hoạt chính sách về sản lượng dầu

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman khẳng định, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) không bị chính trị hóa và sẽ vẫn linh hoạt, có thể thay đổi chính sách sản lượng nếu các điều kiện thị trường thay đổi.

Phát biểu của ông Abdulaziz được đưa ra sau khi OPEC+ nhất trí giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng dầu hiện nay là 2 triệu thùng/ngày tại cuộc họp hồi đầu tháng 2/2023. Cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Giám sát Chung cấp Bộ trưởng của OPEC+ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 3/4 tới.

Tuần trước, OPEC đã nâng mức dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 thêm 100.000 thùng/ngày, giữa lúc khối này rất kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Tin thế giới sáng 23/2: Bão mùa đông cực mạnh càn quét nước Mỹ | OPEC+ linh hoạt điều chỉnh sản lượng dầu
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arbia - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman. Ảnh: Reuters

Tấn công bằng dao tại trường học ở Pháp, một giáo viên thiệt mạng

Ngày 22/2, một nam sinh trung học 16 tuổi đã dùng dao tấn công giáo viên của mình tại trường Saint-Thomas d'Aquin ở thị trấn Saint-Jean-de-Luz, quận Bayonne của Pháp.

Theo truyền thông Pháp, nữ giáo viên đang trong giờ dạy tiếng Tây Ban Nha trên lớp thì nam sinh nói trên bước vào và vung dao tấn công. Cô giáo 51 tuổi đã không qua khỏi sau đó.

Tin thế giới sáng 23/2: Bão mùa đông cực mạnh càn quét nước Mỹ | OPEC+ linh hoạt điều chỉnh sản lượng dầu
Bên ngoài trường trung học Saint-Thomas d'Aquin nơi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: BBC

Thủ phạm đã bị cảnh sát bắt giữ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Pap Ndiaye gọi vụ tấn công là “một thảm kịch cực kỳ nghiêm trọng”, đồng thời bày tỏ lời chia buồn và lấy làm tiếc về vụ việc.

Công tố viên địa phương cho biết cảnh sát sẽ mở cuộc điều tra về vụ việc. Thông tin chi tiết về cuộc điều tra dự kiến sẽ được công bố trong buổi họp báo diễn ra vào thứ Năm 23/2 (theo giờ địa phương).