Tin thế giới sáng 21/2: Tiếp tục động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ | Châu Âu áp lệnh trừng phạt với Iran

(VOH) - Một số thông tin khác: Trung Quốc lên tiếng sau cáo buộc xem xét cấp vũ khí cho Nga; mực nước ở Venice thấp bất thường, nguy cơ hạn hán nghiêm trọng ở Italy.

Động đất mạnh 6,4 độ tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Một trận động đất mạnh 6,4 độ vừa xảy ra tại thành phố Antakya ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria. Đây cũng là khu vực vừa trải qua thảm họa động đất thế kỷ khiến hơn 47.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn ngôi nhà bị phá hủy.

Trận động đất mới nhất xảy ra vào khuya ngày 20/2 (giờ địa phương), với tâm chấn sâu 10 km - theo Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC). Rung lắc từ động đất lan rộng sang nhiều nước như Syria, Ai Cập và Lebanon.

Thị trưởng thành phố Hatay, ông Lutfu, cho biết đã có thêm nhiều người bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát sau vụ việc. Theo Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu, trận động đất mới nhất đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Tin thế giới sáng 21/2: Tiếp tục động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ | Châu Âu áp lệnh trừng phạt với Iran
Một gia đình ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất khuya ngày 20/2/2023. Ảnh: Reuters

Châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Iran

Ngày 20/2, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt vòng trừng phạt thứ 6 đối với Iran. Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 32 cá nhân và 2 thực thể, trong đó có các nghị sỹ, thẩm phán, công tố viên và các quan chức cấp cao quản lý nhà tù của Iran.

Theo thông báo, EU đã áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm cấp thị thực cho Bộ trưởng Giáo dục Yousef Nouri và Bộ trưởng Văn hóa và Hướng dẫn Hồi giáo Mohammad Mehdi Esmaili.

EU hiện đã áp đặt trừng phạt với hơn 70 quan chức và thực thể của Iran, trong đó có các chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Anh và Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trung Quốc lên tiếng sau cáo buộc xem xét cấp vũ khí cho Nga

Trung Quốc chỉ trích Mỹ cung cấp thông tin sai sự thật, sau khi Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đang xem xét cấp vũ khí cho Nga. 

"Chính Mỹ chứ không phải Trung Quốc đang liên tục vận chuyển vũ khí đến chiến trường", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố ngày 20/2.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ nghiêm túc suy nghĩ về hành động của chính mình và hành động nhiều hơn nữa để xoa dịu tình hình, thúc đẩy hòa bình và đối thoại, đồng thời ngừng đổ lỗi và lan truyền thông tin sai lệch", ông Uông nhấn mạnh.

Trung Quốc và Nga khẳng định mối quan hệ đối tác không giới hạn vào tháng 2/2022, ngay trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Bắc Kinh từ đó đã tìm cách giữ vị trí trung lập về cuộc xung đột này, đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Tin thế giới sáng 21/2: Tiếp tục động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ | Châu Âu áp lệnh trừng phạt mới với Iran
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 11/1/2023. Ảnh: Reuters

Italy: Mực nước ở Venice thấp bất thường, nguy cơ hạn hán nghiêm trọng

Nhiều nhà khoa học và các nhóm hoạt động môi trường cảnh báo, sau nhiều tuần lễ mùa đông khô hạn, Italy hiện đang đối mặt với nguy cơ hạn hán nghiêm trọng.

Mực nước ở thành phố Venice - nơi mà thông thường lũ lụt mới là mối quan tâm chính - giờ đây lại xuống thấp bất thường đến mức các thuyền du lịch gondolas, taxi và xe cấp cứu đường thủy không thể hoạt động tại một số con đường.

Tin thế giới sáng 21/2: Tiếp tục động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ | Châu Âu áp lệnh trừng phạt với Iran
Thuyền gondola không thể hoạt động vì mực nước xuống thấp bất thường ở thành phố Venice, Italy. Ảnh: Reuters

Nhiều sông, hồ ở Italy - đặc biệt ở khu vực phía bắc đất nước, cũng đang trong tình trạng thiếu nước nhiêm trọng. Sông Po - con sông dài nhất Italy bắt nguồn từ dãy núi Alps ở vùng tây bắc đổ ra biển Adriatic cũng ghi nhận mực nước thấp hơn 61% so với thời điểm này vào năm ngoái.