Tin thế giới sáng 20/2: Mỹ tập trận chung Nhật - Hàn | Đức chi trăm tỷ USD vì chiến sự ở Ukraine

(VOH) - Một số thông tin khác: Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch cứu hộ sau động đất tại nhiều tỉnh; đồ uống đóng chai của Starbucks bị thu hồi vì chứa mảnh thủy tinh.

Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch cứu hộ sau động đất, trừ 2 tỉnh nặng nhất

Ngày 19/2, cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã chấm dứt công tác cứu hộ, cứu nạn sau thảm họa động đất tại phần lớn các tỉnh, ngoại trừ Kahramanmaras và Hatay là hai tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất. 

Theo hãng tin Reuters, dù nhiều người còn sống vẫn tiếp tục được tìm thấy bên dưới đống đổ nát sau 12 ngày kể từ khi xảy ra động đất hủy diệt, nhưng nhiều gia đình dường như đã hết hy vọng và chỉ mong tìm được thi thể của người thân để an táng. Đối với đạo Hồi, người chết nên được chôn cất càng nhanh càng tốt. 

Hiện số người thiệt mạng sau trận động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 46.000 người. Con số này dự kiến tiếp tục tăng khi rất nhiều người vẫn còn mất tích. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 26 triệu người ở hai quốc gia này cần viện trợ nhân đạo sau thảm họa. 

Tin thế giới sáng 20/2: Mỹ tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc | Đức chi hàng trăm tỷ USD vì chiến sự ở Ukraine
Số người thiệt mạng vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 46.000. Ảnh: Reuters

Mỹ tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc 

Ngày 19/2, Mỹ đã tiến hành tập trận chung với các nước Nhật Bản và Hàn Quốc, trong đó có điều động cả máy bay ném bom chiến lược B-1B.

Phía Nhật Bản gồm 3 máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng phòng không Nhật Bản đã tham gia tập trận với 4 máy bay F-16 và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ. Với Hàn Quốc, máy bay chiến đấu F-35A và máy bay F-15K của nước này đã cùng với máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ hộ tống máy bay B-1B vào vùng nhận dạng phòng không.

Các cuộc tập trận trên diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tin thế giới sáng 20/2: Mỹ tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc | Đức chi hàng trăm tỷ USD vì chiến sự ở Ukraine
Tiêm kích F-35A Hàn Quốc và F-16 Mỹ hộ tống máy bay ném bom chiến lược B-1B, tháng 11/2022. Ảnh: USAF

Đức dự kiến chi 160 tỷ euro trong năm nay vì chiến sự ở Ukraine

Người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) Peter Adrian cho biết chiến sự ở Ukraine sẽ làm kinh tế Đức tiêu tốn khoảng 160 tỷ euro (khoảng 171 tỷ USD) trong năm nay - chiếm 4% tổng GDP của nước này.

Điều này có nghĩa GDP bình quân đầu người tại quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ sụt giảm 2.000 euro. “Kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023 và 2024 do đó sẽ chậm hơn các quốc gia khác”, ông Andrian nhận định.

Ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế Đức hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu. Đây cũng là ngành chịu ảnh hưởng lớn của các tác động liên quan đến năng lượng. Do đó khi khủng hoảng năng lượng với giá cả tăng vọt lan rộng ở châu Âu vào năm ngoái, rất nhiều công ty của Đức bị ảnh hưởng nặng nề.

Tin thế giới sáng 20/2: Mỹ tập trận chung Nhật - Hàn| Đức chi trăm tỷ USD vì chiến sự ở Ukraine
Xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard 2 của Đức chuyển giao cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Đồ uống đóng chai của Starbucks bị thu hồi vì chứa mảnh thủy tinh

PepsiCo đã thu hồi hơn 25.000 thùng cà phê đóng chai của Starbucks sau khi tìm thấy một số mảnh thủy tinh trong một số sản phẩm của thương hiệu này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo.

Loại đồ uống bị thu hồi là cà phê đóng chai frappuccino vị vanilla có hạn sử dụng đến các ngày 8/3, 29/5, 4 và 10/6. Theo FDA, đây là trường hợp thu hồi cấp 2, có nghĩa là "sản phẩm có thể gây ra hậu quả bất lợi tạm thời hoặc có thể đảo ngược về mặt y tế hoặc khi xác suất xảy ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe là rất thấp".

Tin thế giới sáng 20/2: Mỹ tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc | Đức chi hàng trăm tỷ USD vì chiến sự ở Ukraine
Một số sản phẩm cà phê đóng chai frappuccino của Starbucks bày bán tại một cửa hàng tạp hóa ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: NY Times

PepsiCo cho biết đồ uống này không được bán tại các cửa hàng bán lẻ của Starbucks mà bán tại các trạm xăng, cửa hàng thuốc, cửa hàng tiện lợi, sân bay và các cửa hàng bán lẻ tương tự trên khắp nước Mỹ.

“Hiệp hội Cà phê Bắc Mỹ cam kết đạt chất lượng cao trong các sản phẩm chúng tôi phục vụ. Mang đến trải nghiệm chất lượng cho người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi luôn hành động hết sức thận trọng bất cứ khi nào có mối lo ngại tiềm ẩn nào được nêu ra”, PepsiCo cho biết.