Tin thế giới sáng 19/2: Triều Tiên xác nhận phóng ICBM | Israel không kích thủ đô Syria

(VOH) - Một số thông tin khác: Động đất 5,2 độ rung chuyển miền trung Thổ Nhĩ Kỳ; EU vận động cùng mua vũ khí cho Ukraine

Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ra biển

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vừa lên tiếng xác nhận đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 18/2, và cho biết đây là "cuộc thử nghiệm bất ngờ" nhằm kiểm tra "độ tin cậy" của vũ khí và khả năng răn đe hạt nhân của nước này - theo hãng thông tấn nhà nước KCNA. 

KCNA đưa tin tên lửa đạn đạo trong lần phóng mới nhất này bay được quãng đường dài 989 km, đạt độ cao 5.768 km trong vòng 67 phút trước khi rơi xuống biển vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Nhật Bản. 

Động thái phóng ICBM diễn ra sau khi Triều Tiên cảnh báo sẽ có một phản ứng "mạnh mẽ, lâu dài chưa từng có" khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự thường niên.

Tin thế giới sáng 19/2: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Israel không kích thủ đô Syria
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 tháng 11/2022. Ảnh: KCNA

Syria tố Israel không kích thủ đô Damascus

Hãng thông nhà nước Syria SANA đưa tin tên lửa Israel đã phóng xuống khu Kafr Sousa ở trung tâm thủ đô Damascus của Syria vào rạng sáng ngày 19/2. Đây là khu vực được bố trí an ninh cao và là nơi ở của nhiều quan chức Syria.

Vụ không kích cũng đã làm hư hại nhiều tòa nhà trong khu vực đông dân cư gần quảng trường Omayyad. Cảnh sát cho biết đã có người thiệt mạng và bị thương. 

Israel hiện chưa đưa ra phản hồi về vụ tấn công. Trong gần một thập kỷ qua Israel thường xuyên tiến hành không kích nhằm vào các địa điểm ở vùng lân cận Damascus, nhằm chống lại các các hoạt động chuyển giao vũ khí và triển khai nhân sự của Iran tại nước láng giềng Syria. 

Tin thế giới sáng 19/2: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Israel không kích thủ đô Syria
Hiện trường vụ không kích được cho là do Israel thực hiện tại trung tâm thủ đô Damascus của Syria rạng sáng ngày 19/2/2023. Ảnh: The Times of Israel

Động đất 5,2 độ rung chuyển miền trung Thổ Nhĩ Kỳ 

Trung tâm địa chấn châu Âu Địa Trung Hải (EMSC) thông báo ngày 18/2 đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 5,2 làm rung chuyển khu vực miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo EMSC, tâm chấn nằm ở độ sâu 10km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Tính đến cuối ngày 18/2, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 6/2 tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria đã lên tới hơn 46.000 người, trong đó có 40.642 người tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài TRT World, con số này dự kiến sẽ còn tăng do có tới 345.000 căn hộ trong 90.609 tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy hoàn toàn, hư hỏng nặng hoặc cần phá dỡ khẩn cấp.

Tin thế giới sáng 19/2: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa | Israel không kích thủ đô Syria
Tổng số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 6/2 tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria đã lên tới hơn 46.000 người. Ảnh: Reuters

EU vận động cùng mua vũ khí cho Ukraine

Ngày 18/2, tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von Der Leyen đã kêu gọi các nước EU cùng đặt hàng để các công ty quốc phòng đẩy nhanh sản xuất vũ khí cho Ukraine.

"Đã đến lúc chúng ta tăng tốc sản xuất và mở rộng sản xuất những vũ khí Ukraine đang rất cần", bà Ursula Von Der Leyen phát biểu. 

Các ngoại trưởng EU dự kiến thảo luận về đề xuất cùng đặt mua đạn pháo 155 ml cho Ukraine trong kỳ họp ở Brussels diễn ra vào ngày 20/2. 

Một số quan chức và nhà ngoại giao EU cho rằng phương án này sẽ hiệu quả hơn mỗi thành viên liên minh tự đặt mua vũ khí. Đơn hàng quy mô lớn sẽ giúp ngành công nghiệp quốc phòng đầu tư mạnh tay hơn vào nâng cấp năng lực sản xuất.