Tin thế giới sáng 17/2: Tổng thống Mỹ hội đàm Chủ tịch TQ về vụ khí cầu | CEO Youtube từ chức

(VOH) - Một số thông tin khác: Liên Hiệp Quốc kêu gọi viện trợ 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ; Trung Quốc áp lệnh trừng phạt hai công ty sản xuất vũ khí của Mỹ.

Tổng thống Mỹ sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc về vụ khí cầu

Ngày 16/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông mong muốn có một cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để thảo luận các vấn đề xung quanh vật thể được xem là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc mà Mỹ đã bắn hạ vào đầu tháng này.

Ông Biden chưa tiết lộ về thời gian hội đàm với ông Tập, nhưng cho biết phía Mỹ đang tiếp tục thực hiện các tiến trình ngoại giao với Trung Quốc xung quanh vấn đề này.

“Chúng tôi không muốn có thêm một cuộc chiến tranh lạnh mới. Tôi mong muốn đối thoại với Chủ tịch Tập và hy vọng chúng ta sẽ hiểu được gốc rễ của vấn đề, nhưng tôi sẽ không xin lỗi về việc Mỹ đã bắn hạ khí cầu”, Tổng thống Mỹ phát biểu.

Tin thế giới sáng 17/2: Tổng thống Mỹ muốn hội đàm với Chủ tịch TQ về vụ khí cầu | CEO Youtube từ chức
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng về các vấn đề xung quanh khí cầu do thám của Trung Quốc và 3 vật thể chưa xác định mà nước này đã bắn hạ vừa qua, ngày 16/2/2023. Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc kêu gọi viện trợ 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 16/2, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã kêu gọi viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ 1 tỷ USD để giúp đỡ trên 5 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất kinh hoàng xảy ra ngày 6/2 tại nước này.

Khoản viện trợ này sẽ tập trung vào đảm bảo an ninh lương thực, an toàn của người dân, giáo dục, nước uống và nơi ở; và dự kiến được phân bổ làm 3 giai đoạn. Gói hỗ trợ sẽ điều kiện cho các tổ chức cứu trợ khẩn trương triển khai các hoạt động giúp đỡ khắc phục hậu quả trận động đất lớn nhất trong vòng một thế kỷ qua tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với báo giới, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã hối thúc cộng đồng quốc tế tăng cường và hỗ trợ đầy đủ ngân sách cho các nỗ lực ứng phó với thảm họa.

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi các nước thành viên LHQ “không chần chừ trong việc giúp hàng triệu trẻ em, phụ nữ và nam giới, những người mà cuộc sống đang bị đe dọa bởi thảm họa ảnh hưởng tới nhiều thế hệ này.”

Tin thế giới sáng 17/2: Tổng thống Mỹ muốn hội đàm với Chủ tịch TQ về vụ khí cầu | CEO Youtube từ chức
Nhân viên cứu hộ đưa các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau 228 giờ mắc kẹt ở Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15/2/2023. Ảnh: AFP

Trung Quốc áp lệnh trừng phạt hai công ty sản xuất vũ khí của Mỹ

Ngày 16/2, Trung Quốc áp lệnh trừng phạt đối với hai “ông lớn” trong ngành sản xuất vũ khí của Mỹ là tập đoàn Lockheed Martin và Raytheon Missiles & Defense (một công ty con của tập đoàn Raytheon) do bán vũ khí cho chính quyền đảo Đài Loan.

Theo đó, hai công ty này sẽ bị cấm nhập khẩu từ Trung Quốc hay đầu tư mới vào quốc gia này, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, theo AP.

Cơ quan trên cho biết họ đã đưa hai công ty Mỹ vào danh sách các thực thể “không đáng tin cậy”, bị hạn chế hoạt động do có khả năng gây phương hại đến chủ quyền hay các lợi ích về an ninh và phát triển của Bắc Kinh.

Chưa rõ lệnh cấm vận sẽ có ảnh hưởng lớn tới đâu đến Lockheed Martin và Raytheon. Mỹ hiện đang cấm xuất khẩu hầu hết công nghệ liên quan tới vũ khí sang Trung Quốc. Tuy nhiên, một số công ty vũ khí cũng có các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dân sự tại quốc gia tỷ dân này.

Tin thế giới sáng 17/2: Tổng thống Mỹ hội đàm Chủ tịch TQ về vụ khí cầu | CEO Youtube từ chức
Logo hãng Lockheed Martin tại sự kiện năm 2018 của Euronaval - triển lãm hải quân lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

CEO của YouTube từ chức

Giám đốc điều hành nền tảng chia sẻ video trực tuyến hàng đầu thế giới YouTube, bà Susan Wojcicki, đã đăng tải thông tin thông báo sẽ từ chức. Người thay thế vai trò của bà là người cấp phó Neal Mohan - giám đốc quảng cáo và phát triển sản phẩm, gia nhập Google từ năm 2008.

Việc thay đổi nhân sự quan trọng này diễn ra khi doanh thu về quảng cáo của YouTube tiếp tục giảm trong nhiều quý liên tiếp, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các nền tảng chia sẻ video khác dạng ngắn khác như TikTok và Reel của Facebook, cũng như sự phát triển của loại hình dịch vụ truyền hình trả phí như Netflix.

Tin thế giới sáng 17/2: Tổng thống Mỹ muốn hội đàm với Chủ tịch TQ về vụ khí cầu | CEO Youtube từ chức
"Nữ tướng" Susan Wojcicki là một trong những phụ nữ nổi bật nhất của thế giới công nghệ. Ảnh: Reuters

Bà Susan Wojcicki, 54 tuổi, là một trong những phụ nữ nổi bật nhất trong thế giới công nghệ. Bà cũng là một trong những thành viên đầu tiên của đế chế Google từ khi mới thành lập cách đây 25 năm. Bà cho biết đang có kế hoạch đảm nhiệm vai trò cố vấn tại Alphabet - công ty mẹ của Google.