Tin thế giới sáng 16/2: Ukraine tuyên bố bắn hạ khí cầu của Nga | Đắm tàu chở người di cư ở Libya

(VOH) - Một số thông tin khác: Châu Âu đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga; Philippines và Mỹ tổ chức tập trận chung lớn nhất sau nhiều năm.

Hơn 70 người di cư thiệt mạng do đắm tàu ở ngoài khơi Libya

Ngày 15/2, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 73 người di cư mất tích và bị cho là đã thiệt mạng do tàu chở họ bị đắm ở ngoài khơi bờ biển Libya trong ngày 14/2. Chỉ có 7 người sống sót được cứu cho đến nay. 

Tàu chở khoảng 80 người đã rời thị trấn Qasr Al-Akhyar, cách thành phố Tripoli khoảng 75km về phía Đông, và gặp nạn khi đang trên hành trình đến châu Âu.

IOM cho biết đến nay, Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Libya và cảnh sát địa phương đã vớt được 11 thi thể. Những người được giải cứu hiện đã được đưa đến bệnh viện trong điều kiện sức khỏe xấu.

Tin thế giới sáng 16/2: Ukraine tuyên bố bắn hạ khí cầu của Nga | Đắm tàu chở người di cư ở Libya
Thành viên tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Libya đặt thi thể nạn nhân vào túi, sau vụ đắm tàu tương tự ở Libya hồi tháng 1/2023. Ảnh: Reuters

Ukraine tuyên bố bắn hạ khí cầu Nga ở Kiev

Ngày 15/2, Ukraine thông báo đã phát hiện và bắn rơi ít nhất 6 khinh khí cầu được cho là của Nga trên bầu trời thủ đô Kiev. Còi báo động không kích đã vang lên ở Kiev sau khi phát hiện các vật thể bay trên.

Cơ quan Quản lý Quân sự Kiev (KCMA) cho biết họ đã sử dụng hệ thống phòng không để tấn công 6 khí cầu và bắn hạ hầu hết. Theo giới chức Kiev, những khí cầu này có thể mang theo thiết bị phản xạ radar hình dạng góc cạnh cùng thiết bị do thám, với mục đích phát hiện và gây áp lực cho hệ thống phòng không của Ukraine.

Ukraine cho rằng triển khai khí cầu là chiến thuật mới nhất của Nga khi Moscow tăng cường tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái trong những tuần gần đây. 

Tin thế giới sáng 16/2: Ukraine tuyên bố bắn hạ khí cầu của Nga | Đắm tàu chở người di cư ở Libya
Xe chở đạn kiêm bệ phóng và radar thuộc hệ thống phòng không Buk-M1 của Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Châu Âu đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Ngày 15/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, với mục đích cắt nguồn cung khối hàng hóa có giá trị khoảng 11 tỷ euro (hơn 11,7 tỷ USD).

Brussels muốn áp các hạn chế xuất khẩu với thêm 47 mặt hàng thiết bị điện có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí như máy bay không người lái, tên lửa và trực thăng.

Ngoài ra, gói trừng phạt mới cũng bổ sung các hạn chế với những nhà sản xuất Iran mà Brussels tin là đã cung cấp máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc xung đột tại Ukraine. Theo dó, có 7 thực thể Iran sẽ bị bổ sung vào danh sách trừng phạt.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết các biện pháp trừng phạt mới cũng đưa thêm khoảng 100 cá nhân và thực thể vào danh sách đóng băng tài khoản và hạn chế thị thực.

Tin thế giới sáng 16/2: Ukraine tuyên bố bắn hạ khí cầu của Nga | Đắm tàu chở người di cư ở Libya
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hy vọng gói trừng phạt mới nhằm vào Nga sẽ nhận được sự ủng hộ từ 27 nước thành viên. Ảnh: AFP

Philippines và Mỹ tổ chức tập trận chung lớn nhất sau nhiều năm

Ngày 15/2, chỉ huy quân đội Philippines, Romeo Brawner cho biết nước này và Mỹ trong năm nay sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất kể từ năm 2015.

Phát biểu với báo giới, ông Brawner thông báo cuộc tập trận thường niên mang tên Balikatan sẽ được tiến hành vào quý 2 năm 2023 với số binh sỹ tham gia đông hơn so với con số 8.900 binh sỹ của năm ngoái.

Tin thế giới sáng 16/2: Ukraine tuyên bố bắn hạ khí cầu của Nga | Đắm tàu chở người di cư ở Libya
Các quan chức Mỹ và Philippines trong lễ khai mạc tập trận Balikatan năm ngoái. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Ông Brawner cho biết mọi mọi hoạt động huấn luyện mà hai bên sẽ thực hiện là nhằm hoàn thiện kỹ năng đối phó với tất cả các loại mối đe dọa có thể phải đối mặt trong tương lai.