Tin thế giới sáng 14/2: New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp | Xe tải lao vào đám đông ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Bổ sung tội danh đối với đối tượng sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe; quan chức Liên Hiệp Quốc cho rằng thời gian cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sắp hết.

New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì bão Gabrielle

Chính phủ New Zealand đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc sau khi bão Gabrielle đổ bộ gây mưa lớn, sạt lở đất, gió giật mạnh và nước biển dâng cao ở khu vực Đảo Bắc của nước này. Trong lịch sử New Zealand, nếu tính luôn lần này thì mới chỉ có 3 lần tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố. 

Bà Kieran McAnulty, Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp New Zealand cho biết với mức độ tàn phá trên diện rộng của bão Gabrielle thì việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc là điều cần thiết để đẩy nhanh công tác hỗ trợ cho những vùng bị ảnh hưởng.

Truyền thông địa phương đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy nhiều nơi bị ngập lụt nặng, người dân thậm chí phải di chuyển lên mái nhà chờ hỗ trợ. Đường sá bị cô lập, cây cối ngã đổ và nhiều khu vực dân cư ven biển phải sơ tán khẩn cấp. Ảnh hưởng của bão còn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở khu vực Đảo Bắc và thành phố Auckland. 

Tin thế giới sáng 14/2: New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì bão | Xe tải lao vào đám đông ở Mỹ
Một khu vực ở Auckland bị sạt lở do bão Gabrielle, ngày 13/2/2023. Ảnh: Reuters

Mỹ: Xe tải lao vào đám đông ở New York, nhiều người bị thương nặng

Ngày 13/2 (giờ địa phương), cảnh sát New York đã bắt giữ tài xế xe tải cố tình lao xe vào đám đông người đi bộ ở Brooklyn khiến ít nhất 8 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng và 2 người đang trong tình trạng nguy kịch. 

Cảnh sát hiện chưa công bố danh tính tài xế gây tai nạn. Tuy nhiên truyền thông Mỹ đưa tin người này tên Weng Sor, năm nay 62 tuổi.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Tin thế giới sáng 14/2: New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì bão | Xe tải lao vào đám đông ở Mỹ
Xe cảnh sát chặn đầu chiếc xe tải đâm vào đám đông ở New York, Mỹ ngày 13/2/2023. Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc: Thời gian tìm kiếm, cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sắp hết

Ông Martin Griffiths, phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách hỗ trợ nhân đạo, nhận định giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sắp qua và việc cần thiết hiện tại là hỗ trợ những người sống sót. Đến nay đã có hơn 37.000 người chết do động đất.

Ông Griffiths đang có mặt tại Syria để kêu gọi hỗ trợ nhân đạo. Ông cho biết LHQ sẽ giúp đưa hàng hóa cứu trợ đến các khu vực chịu ảnh hưởng bởi động đất ở tây bắc Syria.

Trước đó, tổ chức tình nguyện Mũ Nồi Trắng đã tuyên bố kết thúc việc tìm kiếm người sống sót ở các khu vực phía bắc và đông bắc Syria, tuy nhiên sẽ vẫn tiếp tục tìm thi thể người chết, theo CNN.

Tin thế giới sáng 14/2: New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì bão | Xe tải lao vào đám đông ở Mỹ
Ông Martin Griffiths, phó Tổng thư ký LHQ phụ trách hỗ trợ nhân đạo, có mặt tại Syria ngày 13/2/2023. Ảnh: Reuters

Bổ sung tội danh đối với đối tượng sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin điều tra cho biết cảnh sát Nhật Bản ngày 13/2 đã đề nghị phía công tố bổ sung 2 tội danh đối với đối tượng Tetsuya Yamagami bị buộc tội sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Các tội danh bổ sung gồm chế tạo súng và làm hư hại một tòa nhà do bắn thử súng. 

Tin thế giới sáng 14/2: New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì bão | Xe tải lao vào đám đông ở Mỹ
Tetsuya Yamagami khi bị bắt giữ. Ảnh: Kyodo News

Dự kiến các cáo buộc bổ sung đối với đối tượng Tetsuya Yamagami, 42 tuổi, sẽ mở rộng cuộc điều tra của cảnh sát về vụ sát hại cựu Thủ tướng Abe hồi tháng 7 năm ngoái.

Vào tháng 1/2023, sau nhiều tháng được các công tố viên đánh giá tâm thần, Yamagami đã bị truy tố tội giết người và vi phạm luật kiểm soát súng.