Tin thế giới sáng 12/2: Mỹ bắn hạ UFO ở Canada | Thổ Nhĩ Kỳ bắt 12 người vì chất lượng công trình

(VOH) - Một số thông tin khác: Thổ Nhĩ Kỳ - Armenia mở cửa biên giới lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ; Áo, Đức tạm ngừng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do an ninh.

Mỹ tiếp tục bắn hạ UFO bay qua không phận Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết một tiêm kích F-22 của Mỹ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định (UFO) xâm phạm không phận Canada tại vùng Yukon ở phía bắc nước này.

Yukon là vùng lãnh thổ nhỏ nhất và xa nhất của Canada, nằm ở đông bắc đất nước, giáp với bang Alaska của Mỹ.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden về sự việc, đồng thời thông báo Canada sẽ thu hồi và tiến hành phân tích mảnh vỡ của vật thể bay này. 

Trước đó một ngày vào ngày 10/2, Tổng thống Mỹ cũng đã ra lệnh bắn hạ một UFO kích thước to bằng một ô tô cỡ nhỏ, bay ở độ cao 12 km trên không phận bang Alaska, do giới chức an ninh đánh giá nó là "mối đe dọa đối với an toàn hàng không dân sự".

Tin thế giới sáng 12/2: Mỹ tiếp tục bắn hạ UFO ở Canada | Thổ Nhĩ Kỳ bắt 12 người liên quan chất lượng công trình
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 12 người liên quan chất lượng công trình sau thảm họa động đất

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt 12 người liên quan các tòa nhà bị sập do động đất ở hai tỉnh miền nam Gaziantep và Sanliurfa. Hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ DHA cho biết trong số 12 người này có một nhà thầu xây dựng một tòa nhà ở tỉnh Gaziantep. Cảnh sát tìm thấy người này ở thành phố Istanbul.

Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu công tố viên tại 10 tỉnh thiết lập "văn phòng điều tra hình sự động đất" và hàng loạt cuộc điều tra đã được triển khai. 

Động thái trên diễn ra thảm họa động đất mạnh 7,8 độ ngày 6/2 làm gần 26.000 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trận động đất phá hủy hàng ngàn ngôi nhà, làm dấy lên sự giận dữ từ người dân liên quan chất lượng xây dựng.

Ngày 10/2, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ một nhà thầu của một khu chung cư cao tầng sang trọng bị đổ ở tỉnh Hatay. Người này bị bắt tại sân bay Istanbul sau khi được cho tìm cách trốn sang Montenegro.

Tin thế giới sáng 12/2: Mỹ tiếp tục bắn hạ UFO ở Canada | Thổ Nhĩ Kỳ bắt 12 người liên quan chất lượng công trình
Những tòa nhà cao tầng đổ sập chất chồng lên nhau ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất kinh hoàng. Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ - Armenia mở cửa biên giới lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ 

Ngày 11/2, một cửa khẩu biên giới giữa Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa lần đầu tiên sau 35 năm để cho phép viện trợ nhân đạo đi qua sau trận động đất lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa qua.

Theo đặc phái viên của Thổ Nhĩ Kỳ về đối thoại với Armenia, ông Serdar Kilic, 5 xe tải chở hàng viện trợ bao gồm thực phẩm và nước đã đến Thổ Nhĩ Kỳ từ cửa khẩu biên giới Alican.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết đây là lần đầu tiên cửa khẩu Alican mở cửa kể từ năm 1988.

Tin thế giới sáng 12/2: Mỹ tiếp tục bắn hạ UFO ở Canada | Thổ Nhĩ Kỳ bắt 12 người liên quan chất lượng công trình
Khu vực cửa khẩu Alican giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia. Ảnh: Cyprus Mail

Các lực lượng của Áo, Đức tạm ngừng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do an ninh

Giới chức Áo, Đức cho biết lực lượng cứu hộ của hai nước này tạm ngừng hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình an ninh đang có chiều hướng chuyển biến xấu, nhiều phe phái đụng độ và đã có nổ súng.

Đơn vị Ứng phó Thiên tai gồm 82 quân nhân được quân đội Áo cử đến Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hiện đã tạm dừng các hoạt động cứu hộ, tập trung tại một trại dã chiến trong tỉnh Hatay cùng các đoàn quốc tế khác để chờ chỉ thị mới.

Tin thế giới sáng 12/2: Mỹ tiếp tục bắn hạ UFO ở Canada | Thổ Nhĩ Kỳ bắt 12 người liên quan chất lượng công trình
Lực lượng ISAR của Đức đến Gaziantep ngày 7/2/2023 hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Cơ quan Cứu trợ Kỹ thuật Liên bang Đức (TSW) và ISAR Germany, tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ nạn nhân trong các thảm họa thiên nhiên, cũng có quyết định tương tự. Hai cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục các hoạt động cứu hộ ngay khi tình hình ổn định trở lại.

Quản lý điều hành ISAR - ông Steven Bayer cho biết sau vài ngày kể từ khi thảm họa xảy ra, hiện tình hình an ninh đang xấu đi một chút, nhưng đây là điều thường gặp trong những tình huống như vậy.