Tin thế giới sáng 10/2: Cảnh báo thảm họa nhân đạo sau động đất | Nga cảnh báo về vụ nổ Nord Stream

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ, Anh, Australia triển khai tập trận không quân chung; nổ khí gas tại chung cư ở Nga làm 5 người thiệt mạng

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Số người chết vượt 21.000 người, WHO cảnh báo về thảm họa y tế 

Tính đến sáng sớm ngày 10/2 (theo giờ Hà Nội), tổng số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 21.000 người, gồm 17.674 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 3.300 người tại Syria.

Số nạn nhân được dự báo sẽ còn tăng khi công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang chạy đua với thời gian tìm kiếm người mắc kẹt trong các đống đổ nát giữa lúc thời tiết lạnh giá và hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đã bước sang ngày thứ tư.

Ông Robert Holden, quan chức xử lý thảm họa động đất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nhiệm vụ khẩn cấp hiện này là tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ cho những người may mắn sống sót khi hiện đang có quá nhiều người lâm vào cảnh thiếu thốn thực phẩm, nhiên liệu, thông tin liên lạc…

Ông cũng cảnh báo về mối đe dọa dịch bệnh sau động đất có thể là một thảm họa khác, đẩy nhiều người vào tình cảnh còn nghiêm trọng hơn nếu cộng đồng quốc tế không có hành động ngay lập tức. Ông nhận định nhiệm vụ này sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Tin thế giới sáng 10/2: Cảnh báo thảm họa nhân đạo sau động đất | Nga cảnh báo về vụ nổ Nord Stream
Người dân ngồi quanh đống lửa để sưởi ấm giữa thời tiết âm độ, bên cạnh những tòa nhà bị sập do động đất ở thành phố Kahramanmara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Nga cảnh báo Mỹ chịu hậu quả về vụ nổ đường ống Nord Stream

Ngày 9/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thế giới sẽ biết sự thật về vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, đồng thời cảnh báo các bên đứng sau vụ việc sẽ phải chịu “hình phạt”.

Thông điệp của Điện Kremlin đưa ra sau khi Seymour Hersh, nhà báo điều tra kỳ cựu của Mỹ, đăng tải bài viết cáo buộc Mỹ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream. Ông cho biết vào tháng 6/2022, thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng diễn tập BALTOPS 22 của NATO để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống. Các vụ nổ xảy ra sau đó ba tháng đã phá hủy ba ống dẫn. Theo Hersh, thông tin này được nguồn tin am hiểu trực tiếp về kế hoạch tác chiến tiết lộ.

Nhà báo Hersh nói rằng chiến dịch được Tổng thống Joe Biden phê chuẩn, có sự tham gia của hải quân Mỹ, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và nhóm chuyên trách của Hội đồng An ninh Quốc gia, được sự hỗ trợ của tình báo và hải quân Na Uy.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson phủ nhận thông tin từ Hersh, gọi đây là "viễn tưởng", trong khi người phát ngôn CIA nhấn mạnh thông tin "hoàn toàn sai lầm". Bộ Ngoại giao Na Uy cũng bác bỏ nội dung bài viết.

Tin thế giới sáng 10/2: Cảnh báo thảm họa nhân đạo sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria | Nga cảnh báo Mỹ về vụ nổ đường ống Nord Stream
Bọt khí nổi lên từ một điểm rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 trên biển Baltic, khu vực gần đảo Bornholm của Đan Mạch tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Mỹ, Anh, Australia triển khai tập trận không quân chung

Quân đội 3 nước Mỹ, Anh, Australia đã tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với tên gọi Cờ Đỏ vào ngày 8/2. Máy bay chiến đấu của 3 nước tiến hành những bài diễn tập mô phỏng với mục tiêu là chống lại hoạt động của máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không Trung Quốc.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc tập trận này sẽ kéo dài 3 tuần và diễn ra tại khu vực sa mạc thuộc bang Nevada, miền Nam nước Mỹ.

Trọng tâm của cuộc tập trận này sẽ là giúp lực lượng không quân 3 nước làm quen với khoảng cách rộng lớn mà Mỹ, Australia và Anh sẽ phải đối mặt khi tác chiến trên Thái Bình Dương. Đồng thời, việc tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa không quân 3 nước cũng sẽ được chú trọng.

Tin thế giới sáng 10/2: Cảnh báo thảm họa nhân đạo sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria | Nga cảnh báo Mỹ về vụ nổ đường ống Nord Stream
Tiêm kích F-35B của Không quân Mỹ tham gia tập trận Cờ Đỏ. Ảnh: Reuters

Nổ khí gas tại chung cư ở Nga làm 5 người thiệt mạng

Một vụ nổ khí đốt xảy ra ngày 9/2 tại một khu nhà lắp ghép 5 tầng ở thành phố Novosibirsk của Liên bang Nga đã làm 5 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em 2 tuổi. Ngoài ra có 9 người bị thương và ngộ độc khí gas.

Vụ nổ xảy ra tại căn hộ nằm ở tầng 3 gần cầu thang khiến 2 cầu thang bị sập, hơn 30 căn bộ bị phá hủy.

Tin thế giới sáng 10/2: Cảnh báo thảm họa nhân đạo sau động đất | Nga cảnh báo về vụ nổ Nord Stream
Hiện trường vụ nổ khí gas ở Nga. Ảnh: Reuters

Hiện còn 10 người mất tích, trong đó có 3 trẻ em, có thể họ bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Cơ quan tình trạng khẩn cấp đã huy động lực lượng và phương tiện kỹ thuật đến hiện trường tìm kiếm cứu hộ và khắc phục hậu quả.  

Cơ quan điều tra cho biết nguyên nhân vụ nổ có thể do vi phạm quy định bảo trì và sử dụng thiết bị khí đốt.