Tin thế giới sáng 8/2: Động đất Thổ Nhĩ Kỳ như 8 triệu tấn thuốc nổ; Mỹ duyệt bán vũ khí cho Ba La

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ công bố hình ảnh vớt xác khí cầu do thám trên Đại Tây Dương; Thủ tướng Anh Rishi Sunak tiến hành cải tổ nội các.

Sức công phá của động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tương đương 8 triệu tấn thuốc nổ TNT, số người chết vượt 7.800 người

Theo số liệu cập nhật mới nhất, tính đến sáng sớm ngày 8/2, số nạn nhân thiệt mạng vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt con số 7.800 người, gồm ít nhất 5.894 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 1.932 người ở Syria. Số người bị thương hiện hơn 34.000 người. 

Các cơ quan chức năng lo ngại con số thiệt hại về người sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Trận động đất mạnh 7,8 độ vào sáng sớm ngày 6/2 và hàng loạt dư chấn xảy ra cùng ngày là chuỗi động đất mạnh nhất trong gần một thế kỷ qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chuyên gia cho rằng, trận động đất gây thiệt hại lớn do xảy ra ở khu vực đông dân cư và vào lúc sáng sớm khoảng hơn 4 giờ, khi nhiều người còn đang ngủ. Ngoài ra, tâm chấn nông cũng là yếu tố gia tăng mức độ tàn phá của nó.

Januka Attanayake, nhà địa chấn học tại Đại học Melbourne, Australia, cho biết năng lượng do trận động đất giải phóng ra tương đương 32 petajoules - đủ để thành phố New York, Mỹ tiêu thụ liên tục trong 4 ngày và tương đương năng lượng của 8 triệu tấn thuốc nổ TNT. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời chính thức đề nghị NATO và đồng minh hỗ trợ khắc phục hậu quả sau thảm họa.

Tin thế giới sáng 8/2: Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử; Mỹ phê duyệt thương vụ tên lửa 10 tỷ USD với Ba Lan
Một bệnh viện ở Iskenderun, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập vì động đất. Ảnh: Reuters

Mỹ công bố hình ảnh vớt xác khí cầu do thám trên Đại Tây Dương

Ngày 7/1, Hải quân Mỹ đã công bố ảnh trục vớt một khí cầu do thám tầm cao trên vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina. Hình ảnh công bố cho thấy các thủy thủ đang vớt một vật thể màu trắng với nhiều dây dài trên biển. Lực lượng này không nói rõ đây có phải là khí cầu của Trung Quốc hay không. 

Trước đó vào ngày 4/2 (giờ địa phương), Mỹ đã huy động tiêm kích F-22 sử dụng tên lửa bắn hạ vật thể bay được cho là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, sau nhiều ngày vật thể này bay trong không phận Mỹ. 

Phía Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu, cho rằng Mỹ đã phản ứng thái quá trước sự cố một thiết bị bay dân sự đi lạc, đồng thời cảnh báo sẽ có hành động đáp trả.

Tin thế giới sáng 8/2: Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử; Mỹ phê duyệt thương vụ tên lửa 10 tỷ USD với Ba Lan
Hải quân Mỹ trục vớt xác khí cầu do thám tầm cao ngoài khơi thành phố Myrtle Beach, bang Nam Carolina, ngày 5/2/2023. Ảnh: Twitter/USFleetForces

Mỹ phê duyệt thương vụ tên lửa trị giá 10 tỷ USD với Ba Lan

Ngày 7/2, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã chấp thuận thương vụ bán tên lửa tầm xa, bệ phóng tên lửa, rocket cũng như nhiều đạn dược khác có trị giá lên tới 10 tỷ USD với Ba Lan.

Gói vũ khí được Mỹ phê duyệt gồm 18 bệ phóng của Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), 45 tên lửa thuộc Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) có tầm bắn 297 km và hơn 1.000 tên lửa thuộc Hệ thống tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS).

Cuối tháng 1 năm nay, Ba Lan đã thông báo sẽ tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên mức 4% GDP, từ mức 2,4% GDP trong năm 2022, tỷ lệ phần trăm cao thứ ba trong số các quốc gia thành viên NATO.

Tin thế giới sáng 8/2: Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử; Mỹ phê duyệt thương vụ tên lửa 10 tỷ USD với Ba Lan
Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142 trong một cuộc tập trận ở Latvia, ngày 26/9/2022. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tiến hành cải tổ nội các

Ngày 7/2, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã tiến hành cải tổ nội các nhằm thúc đẩy việc thực hiện các cam kết, trong đó có mục tiêu phát triển kinh tế.

Thủ tướng Sunak đã chia tách chức năng của 2 bộ gồm Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) và Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) thành 4 bộ mới, trong đó có Bộ Khoa học và Đổi mới; đồng thời chỉ định các vị trí lãnh đạo cho các bộ này.

Tin thế giới sáng 8/2: Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử; Mỹ phê duyệt thương vụ tên lửa 10 tỷ USD với Ba Lan
Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: AP

Thủ tướng Sunak đang nỗ lực lèo lái nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn với lạm phát tăng lên mức hai chữ số, chi phí năng lượng tăng vọt và kinh tế trì trệ kéo dài.

Ngoài ra, ông Sunak cũng đang đứng trước áp lực phải chứng minh rằng việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không ảnh hưởng đến lợi ích của Anh, thông qua phát triển quan hệ thương mại mới với các đối tác quốc tế.