Tin thế giới sáng 6/2: Cháy rừng tiếp tục lan rộng ở Chile; Italy cảnh báo tấn công mạng quy mô lớn

(VOH) - Một số thông tin khác: Colombia xác nhận vật thể nghi là khinh khí cầu của Trung Quốc từng xuất hiện trên bầu trời; chìm thuyền chở người di cư ngoài khơi Hy Lạp, hàng chục người thương vong.

Ukraine chuẩn bị thay Bộ trưởng Quốc phòng

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này sắp thay thế vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự GUR sẽ thay thế Bộ trưởng đương nhiệm là ông Oleksii Reznikov. Ông Reznikov sẽ được điều chuyển qua một vị trí lãnh đạo cấp bộ khác.

Ông David Arakhamia - lãnh đạo các nghị sĩ đảng cầm quyền của Quốc hội Ukraine cho biết, các Bộ ngành đặc biệt như Bộ Quốc phòng không nên do một chính trị gia đứng đầu mà vị trí này phải dành cho các quan chức quốc phòng hoặc an ninh. Trên Telegram, ông viết: "Tình hình chiến sự buộc phải có sự thay đổi trong chính sách nhân sự.”

Oleksii Reznikov, 56 tuổi, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào tháng 11/2021 - chỉ vài tháng trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu.

Suốt thời gian qua, ông đã thúc đẩy các mối quan hệ với các quan chức quốc phòng phương Tây và giúp giám sát việc nhận hàng tỷ USD hỗ trợ quân sự từ các quốc gia này.

Tin thế giới sáng 6/2: Thảm họa cháy rừng lan rộng ở Chile; Italy cảnh báo tấn công mạng quy mô lớn
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Reuters

Italy cảnh báo về tấn công mạng quy mô lớn trên toàn cầu

Cục An ninh mạng Quốc gia Italy (ACN) ngày 5/2 cho biết hàng ngàn máy chủ trên khắp thế giới là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng mã độc quy mô lớn, đồng thời cảnh báo các cơ quan và tổ chức cần phải hành động để bảo vệ hệ thống thông tin của mình.

Hãng thông tấn ANSA của Italy đưa tin ngoài hàng chục cơ quan, tổ chức ở Italy thì nhiều máy chủ ở các nước khác như Pháp, Phần Lan đến Mỹ và Canada đều đã bị xâm nhập.

Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng của Mỹ (CISA) cho biết đang tiến hành đánh giá tình hình và tác động của vụ việc từ các cảnh báo của Italy, từ đó sẽ đưa ra các phương án xử lý cần thiết.

Tin thế giới sáng 6/2: Cháy rừng tiếp tục lan rộng ở Chile; Italy cảnh báo tấn công mạng quy mô lớn
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Colombia xác nhận vật thể nghi là khinh khí cầu của Trung Quốc từng xuất hiện trên bầu trời

Trước một ngày Mỹ bắn hạ vật thể nghi là khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc, quân đội Colombia xác nhận đã phát hiện một vật thể tương tự trong không phận của mình. Tuy nhiên, phía Colombia không đề cập đến xuất xứ của vật thể này liệu có phải là từ Trung Quốc hay không.

Điều này trùng khớp với phát biểu trước đó của các quan chức quân sự Mỹ khi cho biết khinh khí cầu của Trung Quốc từng xuất hiện ở đâu đó ở khu vực Mỹ Latin, tuy nhiên không đưa ra vị trí chính xác là không phận của quốc gia hay vùng lãnh thổ nào.

Thông cáo của Colombia cho biết lực lượng không quân nước này đã theo dõi chặt chẽ vật thể bay này cho đến khi nó rời khỏi không phận Colombia.

“Vật thể mang các đặc điểm tương đồng với một chiếc bóng bay. Chúng tôi xác định vật thể này không phải là mối đe dọa đối với an ninhq uốc gia” - trích thông cáo của quân đội Colombia.

Tin thế giới sáng 6/2: Thảm họa cháy rừng lan rộng ở Chile; Italy cảnh báo tấn công mạng quy mô lớn
Vật thể bay của Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ ở ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2/2023. Ảnh: Reuters

Ít nhất 24 người thiệt mạng vì cháy rừng lan rộng ở Chile

Ít nhất 24 người đã thiệt mạng, 10 người mất tích và gần 1.000 người khác bị thương khi các đám cháy rừng lan rộng khắp Chile do đợt nắng nóng cao điểm. Đây là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tại Chile trong nhiều năm gần đây.

Tính đến ngày 5/2, tổng diện tích bị cháy rừng đã thiêu rụi lên tới 270.000 ha - tương đương diện tích của tiểu bang Rhode Island của Mỹ.

Các nước đã gửi hỗ trợ đến Chile, bao gồm máy bay và cử các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến chi viện.

Bộ trưởng Nội vụ Chile Carolina Toha cho biết Chile hiện đang ghi nhận mức nhiệt độ cao bất thường, lên đến 42 độ C ở miền Trung và miền Nam. "Điều kiện thời tiết nắng nóng khiến việc dập tắt đám cháy đang lan rộng trở nên rất khó khăn và tình trạng khẩn cấp đang trở nên tồi tệ hơn", bà nói.

Bộ trưởng Toha cũng mô tả, cháy rừng do nhiệt độ tăng cao tại Chile hiện nay là bằng chứng rõ ràng nhất về hậu quả nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu và quốc gia Mỹ Latinh là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhất của tình trạng này.

Tin thế giới sáng 6/2: Thảm họa cháy rừng lan rộng ở Chile; Italy cảnh báo tấn công mạng quy mô lớn
Thảm họa cháy rừng ở Chile đã khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương. Ảnh: Reuters

Chìm thuyền chở người di cư ngoài khơi Hy Lạp, hàng chục người thương vong

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp ngày 5/2 phát hiện một con thuyền chở người di cư bị chìm ngoài khơi đảo Leros, phía đông nam Biển Aegean.

Tai nạn chìm tàu đã khiến 4 người thiệt mạng, gồm 1 phụ nữ và 3 trẻ em. Lực lượng chức năng Hy Lạp đã cứu sống được ít nhất 39 người.

Tin thế giới sáng 6/2: Thảm họa cháy rừng lan rộng ở Chile; Italy cảnh báo tấn công mạng quy mô lớn
Một tàu đánh cá đang tiếp cận cứu trợ tàu chở người di cư bị chìm ở ngoài khơi Hy Lạp, ngày 5/2/2023. Ảnh: Reuters

Những người di cư cho biết họ khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ và khi đi qua khu vực đảo Leros ở Biển Aegea thì gặp nạn. Quốc tịch của những người này hiện vẫn chưa xác định.

Cùng với Tây Ban Nha và Italy thì Hy Lạp chính là một trong những cửa ngõ chính vào châu Âu đối với những người di cư đến từ các quốc gia vùng Trung Đông, châu Phi và châu Á.