Tin thế giới sáng 5/2: Mỹ bắn hạ "bóng bay do thám" của Trung Quốc; Nga và Ukraine trao đổi tù nhân

(VOH) - Một số thông tin khác: Gia đình nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon đụng độ với cảnh sát ở trung tâm Seoul; thủ đô Bangkok của Thái Lan thí điểm dự án khoanh vùng bán hàng rong.

Mỹ bắn hạ vật thể nghi là "bóng bay do thám" của Trung Quốc

Ngày 4/2, máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu nghi dùng để do thám của Trung Quốc khi vật thể này bay ra khu vực ngoài khơi bang Nam Carolina.  

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng yêu cầu bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc, song Lầu Năm Góc khuyến cáo nên đợi cho đến khi vật thể này bay ra biển để đảm bảo an toàn cho người dân. 

Tin thế giới sáng 5/2: Mỹ bắn hạ
Vật thể bay của Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ ở ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2/2023. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận vật thể được cho là “bóng bay do thám” bay qua không phận Mỹ nhiều ngày qua là thiết bị bay dân sự của Trung Quốc phục vụ nghiên cứu khoa học, nhưng do ảnh hưởng của gió Tây và khả năng điều khiển còn hạn chế nên đã bay chệch hướng, gây ra tình huống "bất khả kháng".

Trung Quốc khẳng định sẽ duy trì liên lạc với Mỹ để đưa ra phương án xử lý thích hợp, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh và Washington cần tập trung, giao tiếp kịp thời, tránh đánh giá sai lầm khi đối mặt với các tình huống bất ngờ.

Hàn Quốc: Gia đình nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon đụng độ với cảnh sát

Ngày 4/2, gia đình các nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Itaewon đã đụng độ với cảnh sát ở trung tâm Seoul khi những người này xuống đường biểu tình và lập bàn tưởng niệm tại quảng trường Seoul Plaza nằm trên đại lộ Sejong mà không được sự chấp thuận của chính quyền.

Vụ việc diễn ra vào một ngày trước khi tròn 100 ngày kể từ khi xảy ra thảm kịch giẫm đạp đêm 29/10/2022 khiến 159 người thiệt mạng ở Itaewon.

Khoảng 1.000 người, trong đó có khoảng 150 người thân trong gia đình các nạn nhân thiệt mạng, bắt đầu diễu hành từ nơi lập bàn thờ tưởng niệm ở ga Noksapyeong, gần nơi xảy ra thảm kịch vào đêm Halloween năm ngoái, đến quảng trường Gwanghwamun, cuối cùng dừng lại ở quảng trường Seoul Plaza và lập bàn tưởng niệm tại đây. 

Vụ việc khiến một thành viên gia đình nạn nhân bị ngất xỉu và đã được đưa đến bệnh viện.

Tin thế giới sáng 5/2: Mỹ bắn hạ
Gia đình nạn nhân và nhiều người khác xuống đường tuần hành ở trung tâm Seoul ngày 4/2/2023. Ảnh: Yonhap

Nga và Ukraine tiếp tục trao đổi tù nhân chiến tranh

Ngày 4/2, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh. Cụ thể, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho biết 116 người Ukraine đã được trả tự do. Trong khi đó, các hãng tin Nga cũng dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết 63 công dân Nga đã được thả trong đợt trao đổi này.

Việc trao đổi tù nhân được thực hiện thông qua nước trung gian là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Đợt trao đổi tù nhân gần nhất giữa Nga và Ukraine đã diễn ra ngày 17/10/2022, trong đó tổng cộng 218 tù nhân của hai bên đã được phóng thích. 

Tin thế giới sáng 5/2: Mỹ bắn hạ
Một đợt trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine trước đây. Ảnh: BBC

Thái Lan: Bangkok thí điểm dự án khoanh vùng bán hàng rong

Trong một nỗ lực nhằm chỉnh trang đường phố, thủ đô Bangkok của Thái Lan vừa khởi động một dự án cung cấp không gian miễn phí ngay giữa trung tâm thành phố dành cho những người bán hàng rong.

Theo Bangkok Post, dự án có tên “Hello Hab-Re” (Xin chào những người bán hàng rong) được tổ chức thí điểm bên ngoài khu mua sắm phức hợp Samyan Mitrtown trên đường Rama IV.

Tin thế giới sáng 5/2: Mỹ bắn hạ
Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt tại buổi lễ ra mắt dự án Hello Hab-re. Ảnh: The Nation

Các quầy bán hàng rong rải rác trên đường phố được sắp xếp tập trung tại một khu vực với diện tích phù hợp cho mỗi quầy và không cản trở lối đi công cộng. Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết, dự án không yêu cầu thành phố đầu tư xây dựng thêm không gian cho những người bán hàng rong mà thay vào đó, thúc đẩy việc sử dụng tối đa không gian hiện có.