Honda ra cảnh báo khẩn, triệu hồi hàng ngàn xe hơi bị lỗi túi khí ở Mỹ

(VOH) - Honda Motor Co., Ltd. vừa ra cảnh báo khẩn “Không được lái” đối với 8.200 xe hơi của hãng tại Mỹ vì các lỗi liên quan đến hệ thống bơm của túi khí Takata.

Cảnh báo khẩn của Honda áp dụng cho các mẫu xe Honda Accord, Civic, CR-V, Odyssey, Pilot, Acura 3.2CL và Acura 3.2TL sản xuất vào các năm 2001 - 2003, gặp lỗi với hệ thống bơm Alpha của túi khí Takata.

Ngày 3/2, Honda cho biết đã cố gắng liên lạc với các chủ sở hữu phương tiện trong danh sách bị lỗi bằng các hình thức qua thư, email, điện thoại và cả đến tận nhà. Hãng cũng hỗ trợ xe kéo để người dùng đưa xe đến sửa chữa miễn phí.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến cáo chủ nhân của các phương tiện nói trên không sử dụng chúng cho đến khi hệ thống bơm được sửa chữa hoàn toàn, đồng thời cảnh báo khi xe gặp lỗi này thì “rủi ro đối với người ngồi trong xe là rất nghiêm trọng”.

Từ năm 2009 đến nay, đã có hơn 30 trường hợp tử vong trên toàn cầu, trong đó ít nhất 23 trường hợp tại Mỹ, và hàng trăm người bị thương trong các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến hệ thống bơm túi khí Takata trên nhiều mẫu xe của các hãng khác nhau.

Hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Takata của Nhật Bản sử dụng hợp chất amoni nitrat để làm bung túi khí khi xe gặp sự cố. Tuy nhiên, trong môi trường nóng và ẩm trong thời gian dài, hợp chất này có thể biến chất và phát nổ với lực quá mạnh, giải phóng các mảnh kim loại tích hợp bên trong và gây thương tích, thậm chí tử vong, cho người ngồi trong xe.

Riêng với hãng Honda, tính đến nay ở Mỹ đã ghi nhận 17 trường hợp thiệt mạng và hơn 200 người bị thương vì nổ túi khí Takata.

Mỹ: Honda ra cảnh báo khẩn, triệu hồi hàng ngàn xe hơi bị lỗi túi khí
Kỹ thuật viên cầm trên tay bộ phận bơm túi khí Takata bị lỗi của mẫu xe Honda Pilot trong đợt thu hồi vào tháng 6/2015 ở Miami, Mỹ. Ảnh: NBC News

Cho đến nay, những ảnh hưởng tai hại liên quan đến túi khí Takata vẫn còn ảnh hưởng nặng nề tới nền công nghiệp ô tô trên thế giới với những đợt triệu hồi kỷ lục. Tính riêng ở Mỹ, đã có hơn 67 triệu hệ thống bơm túi khí Takata bị triệu hồi và ở phạm vi toàn cầu, con số này lên đến hơn 100 triệu.

Theo NHTSA, tại Mỹ hiện vẫn còn 8,5 triệu xe mắc lỗi này chưa được sửa chữa, bao gồm 3,6 triệu xe của hãng General Motors (GM) và 1,2 triệu xe của Honda.

Đại diện NHTSA Ann Carlson cho biết: “Đừng đánh cược với cuộc sống của bạn hoặc cuộc sống của người bạn yêu thương. Hãy lên lịch sửa chữa miễn phí ngay hôm nay trước khi quá trễ.”