Honda tham vọng từ nay đến 2030 tung ra 30 mẫu ô tô điện

(VOH) - Hai tập đoàn Honda và LG Energy Solution hôm 29/8 thông báo sẽ hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất pin dùng cho ô tô điện tại Mỹ với khoản đầu tư lên đến 4,4 tỷ USD.

Hãng sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản và LG Energy Solution của Hàn Quốc hôm 29/8 đã thông báo rằng họ sẽ cùng đầu tư 4,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy pin chuyên dùng cho ô tô điện tại Mỹ nhằm cung cấp độc quyền cho các nhà máy của Honda tại nước này.

Việc xây dựng sẽ được bắt đầu vào năm 2023 với mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium ion vào cuối năm 2025, đồng thời hai bên cũng sẽ thành lập một liên doanh chuyên dụng, theo tuyên bố chung của hai công ty.

Hiện vị trí chính xác của nhà máy tương lai này vẫn chưa được xác định. Nhưng theo Bloomberg, có thể sẽ là tại bang Ohio thuộc miền Trung Tây của Mỹ, vì nơi này đã có một số nhà máy ô tô của Honda và cũng là nơi sản xuất ô tô cho nhãn hiệu Acura cao cấp của Honda.

Theo thông cáo, nhà máy này sẽ có công suất sản xuất hàng năm khoảng 40 gigawatt giờ (GWh).

Honda và LG hợp tác sản xuất pin điện tại Mỹ 1
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Là tập đoàn đứng thứ hai trong ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản, năm 2021 Honda đặt cho mình mục tiêu sẽ trở thành nhà sản xuất 100% xe chạy bằng điện vào năm 2040 trên toàn thế giới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, hồi tháng 4, Honda thông báo rằng họ dự định đầu tư 5.000 tỷ yên (37 tỷ euro) vào lĩnh vực điện khí hóa trong 10 năm tới. Ngoài ra, tập đoàn này cũng lên kế hoạch tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030 ở tất cả các thị trường của mình.

Ở tại một trong những thị trường quan trọng của mình như Bắc Mỹ, Honda đã liên kết với tập đoàn xe khổng lồ General Motors của Mỹ trong lĩnh vực xe điện và pin, mặc dù sự hợp tác này không phải là độc quyền.

Trong khi đó, một trong những công ty hàng đầu thế giới về pin điện như LG Energy đã là đối tác thân thiết của General Motors, hiện 2 bên đã có 4 dự án nhà máy sản xuất pin megabattery tại Mỹ. Hàn Quốc hiện cũng là đối tác của các nhà sản xuất Stellantis (công ty mẹ của các thương hiệu Chrysler, Citroën, Fiat, Opel và Peugeot) và Hyundai.

Nhờ vào thành công của Tesla, thị trường xe điện ở Bắc Mỹ đang nhanh chóng mở rộng và ngày càng được chính quyền địa phương khuyến khích.

Hồi tuần trước, bang California là bang đầu tiên ở Mỹ đã thông qua luật cấm bán ô tô mới chạy bằng dầu và xăng từ năm 2035, và các bang khác trong nước dự kiến sẽ làm theo.

Panasonic hồi giữa tháng 7 cho biết họ có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin điện thứ hai của mình tại quốc gia này ở Kansas (miền Trung của Mỹ) với giá 4 tỷ USD, trước đó nhà máy "gigafactory" đầu tiên đã hoạt động ở Nevada (phía Tây) cùng với Tesla từ năm 2017.

Theo Wall Street Journal đưa tin vào cuối tuần trước, Panasonic cũng đang có kế hoạch thành lập một nhà máy pin khác ở Oklahoma với giá 4 tỷ USD. Tuy nhiên, khi được hỏi bởi AFP, công ty Nhật Bản hiện vẫn chưa xác nhận thông tin này.