Liên doanh xe điện Sony-Honda dự kiến mở bán từ năm 2025

(VOH) - Sony Honda Mobility sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng xe ô tô điện từ năm 2025.

Hai thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản là Sony và Honda đã bắt tay thành lập liên doanh sản xuất xe ô tô của tương lai. Sony Honda Mobility sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng xe ô tô điện từ năm 2025. Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, mẫu xe điện mới này sẽ được chuyển đến cho khách hàng ở Mỹ và Nhật Bản trong năm sau đó.

Từ tháng 3 năm nay, Honda và Sony cũng đã công bố kế hoạch tạo dựng liên doanh lắp ráp xe điện trong tương lai gần. Giờ đây, cả hai phía vừa lên tiếng đồng loạt xác nhận liên doanh sẽ xây dựng thành một công ty độc lập mang tên Sony Honda Mobility. Tại buổi họp báo đầu tiên của công ty ngày 13/10, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc vận hành Kawanishi Izumi nói với báo giới: "Chúng tôi muốn trang bị các công nghệ tối tân cho mẫu xe mới để cung cấp trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi là đạt được tính cơ động chất lượng cao".

Liên doanh xe điện Sony-Honda dự kiến mở bán từ năm 2025 1
Sony và Honda cho biết quan hệ đối tác của họ không mang tính độc quyền. Họ cũng có kế hoạch hợp tác với các công ty khác để kế hợp giữa tính cơ động và công nghệ - Ảnh: NHK

Lợi thế của Sony

Sony tham gia thị trường xe hơi vào thời điểm ngành công nghiệp này đang trải qua sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe ô tô chạy bằng xăng sang các phương điện chạy điện và tự hành. Các hãng ngoài ngành cũng nhận thấy cơ hội lớn, dẫn tới sự gia nhập của các doanh nghiệp như Alphabet, công ty mẹ của Google, và Foxconn, công ty Đài Loan đi đầu về sản xuất theo hợp đồng.

Giới phân tích cho biết xe ô tô thế hệ mới tạo nhiều cơ hội cho Sony mở rộng các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, trong đó có cảm biến máy ảnh, chất bán dẫn, và đặc biệt là giải trí.

Liên doanh xe điện Sony-Honda dự kiến mở bán từ năm 2025 2
Nội thất mẫu xe Vision-S được phát triển bởi Sony - Ảnh: Motor1

Sony hứa hẹn sẽ trang bị nhiều công nghệ giải trí cho xe, bao gồm các màn hình và thiết bị âm thanh. Ông Nakane Yasuo, lãnh đạo toàn cầu về nghiên cứu công nghệ của Mizuho Securities, cho biết Sony đang hướng về những năm 2030 khi xe ô tô có thể sẽ trở nên hoàn toàn tự hành. Ông nói: "Hiện nay, ngoài việc lái xe thì người lái chỉ có thể nghe nhạc. Nhưng trong xe tự hành hoàn toàn, người lái có thể tự do làm bất cứ thứ gì. Chính vì thế Sony muốn cung cấp các trò chơi và phim ảnh. Đó là thế mạnh của hãng".

Ông Nakane cho biết Sony sẽ thiết kế phần mềm và phần cứng chính, nhưng sẽ chỉ chế tạo một phần xe. Cách này sẽ giúp hãng giảm thiểu rủi ro tài chính. Theo ông Nakane, Sony đang chuẩn bị cho thời đại mới của giải trí di động bằng cách xây dựng văn hoá công sở đặc biệt trong công ty. Cuộc cạnh tranh thu hút kỹ sư đang diễn ra gay gắt trên toàn cầu, và ông cho rằng Sony có lợi thế.

Ông nói: "Nếu Sony có thể bán ô tô, công ty sẽ có công việc dành riêng cho kỹ sư của hãng. Ví dụ, kỹ sư trò chơi có thể tham gia phát triển xe, còn kỹ sư ô tô có thể tham gia vào các dự án liên quan tới điện tử. Có vô vàn khả năng như vậy. Đó sẽ là lợi thế lớn để công ty thu hút nhân tài".

Những thách thức có thể có

Ông Nakane cũng cho biết liên doanh mới sẽ phải kết hợp văn hoá của hai công ty và điều này có thể tạo ra thách thức. Ông nói: "Tỷ lệ đầu tư của hai bên là 50-50. Cả hai đều có mục tiêu cuối cùng là phát triển xe ô tô điện, nhưng tôi nghĩ phương thức đạt được mục tiêu đó sẽ khác nhau. Và nếu không có đối tác cấp cao, Sony và Honda sẽ khó đạt thoả thuận trong một số vấn đề. Họ sẽ phải tìm giải pháp mà đôi bên cùng chấp nhận được trong thời gian có hạn".

Trước đây, Sony đã âm thầm thử nghiệm mẫu xe điện của riêng mình với tên mã là Vision-S. Chiếc xe được cho là tích hợp những tính năng tân tiến nhất mà đại gia công nghệ Sony sở hữu trong mảng giao thông, trong đó dàn cảm ứng ngoài ở mức quy mô chưa từng có trên thị trường với con số tổng lên tới 33 bao gồm cảm ứng hình ảnh CMOS, LIDAR lẫn radar.
Liên doanh xe điện Sony-Honda dự kiến mở bán từ năm 2025 3
Ngoại hình của concept Vision-S được trao chuốt và rất bắt mắt - Ảnh: Motor1

Vision-S được Sony chế tạo dựa trên khung gầm xe điện riêng do hãng dày công nghiên cứu cùng nhà cung ứng Magna. Hệ thống truyền động sử dụng 2 mô tơ điện với công suất tương đồng 268 mã lực giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,8 giây, tốc độ tối đa 239 km/h. Ngoài Magna danh sách nhà cung ứng của Sony còn khá nhiều tên tuổi danh tiếng như Bosch, Continental, NVIDIA hay Qualcomm.

Hiện vẫn chưa rõ khung gầm lẫn các công nghệ từ phía Sony có phải sẽ lấy từ 2 concept Vision-S sedan và SUV hay không. Khi cả hai ra mắt, chúng đều được đánh giá cao về thiết kế lẫn các bên đối tác phát triển xe, khi bao gồm nhiều đơn vị danh tiếng như Magna Steyr, Bosch, ZF, Continental, Nvidia hay Qualcomm. Hệ thống truyền động của 2 mẫu xe Sony, trên lý thuyết, khá mạnh mẽ với cấu hình cao nhất dùng 2 mô tơ điện cho tổng công suất 536 mã lực.