Nguyên nhân cháy, nổ xe điện là pin?

(VOH) - Nhiều vụ cháy nổ xe máy điện, ô tô điện đã xảy ra trên thế giới và nguyên nhân gây ra các sự cố này đã được các chuyên gia lý giải.

Nguyên nhân gây ra cháy nổ xe điện

Ngày 26/3, tại Pune - một thành phố thuộc bang Maharashtra phía tây Ấn Độ xảy ra vụ cháy xe điện. Cụ thể, chiếc xe Ola S1 Pro màu xanh đậm đang đậu bên đường Porwal thuộc khu vực Lohegaon thì bốc cháy. Vụ việc được ghi nhận vào khoảng 1 giờ chiều và may mắn không ai bị thương.

cháy, nổ xe điện
Một chiếc xe điện Ola S1 Pro đang đỗ đã bốc cháy ở Pune vào cuối tuần trước tại Ấn Độ, làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của xe điện.

Cùng ngày tại Ấn Độ cũng xảy ra một vụ cháy khác. Một người cha và con gái đã thiệt mạng sau khi chiếc xe điện của họ phát nổ ở Vellore, Tamil Nadu. Theo báo cáo ABP, nạn nhân là ông Durai Varma - một nhiếp ảnh gia 49 tuổi và con gái là Mohana Preeti.

Ông Durai Varma đã mua một chiếc xe điện ở Tiruvanamalai hai ngày trước đó. Khi pin hết, ông Durai Varma đã sạc pin cho chiếc xe tại nhà. Sau khi sạc pin được một lúc, hai bố con đến xem chiếc xe thì bất ngờ bình điện trong xe phát nổ.

Ngọn lửa từ chiếc xe ngay lập tức lan sang hai phương tiện khác. Hai bố con cố gắng chạy thoát thân. Họ tự nhốt mình trong phòng tắm, tuy nhiên lửa cháy lan khắp nhà và chỉ trong vài phút cả hai đã tử vong do ngạt.

Vào tháng 12/2021, một người đàn ông 60 tuổi đã chết ngạt và 4 người khác bị thương ở làng Kanhai, Gurugram (Ấn Độ), sau khi chiếc xe hai bánh chạy điện của họ bị nổ khi đang sạc ở nhà. Cùng tháng, chiếc xe đạp điện X1 của hãng Gwalior bốc cháy ở Mumbai…

Xem thêm: Ấn Độ: Xe điện sẽ thay thế xe hơi

Một thống kê khác cho thấy, trên toàn cầu, đã có ít nhất 25 sự cố xe ô tô điện bao gồm cả xe Tesla liên quan đến tai nạn cháy nổ.

Vào năm 2021, Hyundai đã thu hồi hơn 75.000 chiếc SUV điện Kona trên toàn cầu, trong đó có 456 chiếc ở Ấn Độ, sau khi hơn 10 sự cố cháy pin được báo cáo.

Theo The Federal, nguyên nhân gây ra các vụ nổ, cháy xe máy điện có thể do pin. Pin Lithium-ion được sử dụng cho các loại xe này có thể gây ra sự cố cháy nổ do thiết kế pin kém hoặc lỗi sản xuất, thiết kế lắp ráp pin kém hoặc thiết bị hỗ trợ kém.

Nguyên nhân cháy nổ xe điện?

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang chạy đua phát triển xe điện, nhu cầu về Lithium cũng tăng vọt. Lithium là thành phần quan trọng nhất tạo nên các loại pin sạc. Nó không chỉ được sử dụng trong các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, đồ gia dụng, mà hiện còn được sử dụng cho xe đạp, xe máy, xe ô tô điện...

Pin Lithium-ion được sử dụng phổ biến do mật độ năng lượng cao, chi phí bảo trì thấp, sạc nhanh và lợi thế về tuổi thọ. Tuy nhiên, độ ổn định nhiệt của chúng tương đối kém. Trong một số trường hợp có thể gây cháy, nổ.

Một số nghiên cứu cho thấy, nếu được bảo quản và vận hành trong điều kiện khuyến cáo của nhà sản xuất, tỷ lệ lỗi của pin Lithium-ion được ước tính là 1 trên 40 triệu.

Tuy nhiên, trên thực tế, các yếu tố như sạc quá mức, ảnh hưởng của nguồn nhiệt từ bên ngoài hoặc các tác động cơ học… sẽ làm tăng đáng kể xác suất lỗi này. Mặc dù nhiều giải pháp an toàn khác nhau đã được tích hợp vào các pin Lithium-ion thương mại, nhưng đã có rất nhiều sự cố cháy nổ liên quan đến pin Lithium-ion xảy ra.

Phòng ngừa cháy nổ xe điện

Theo các chuyên gia, có nhiều mức độ an toàn cháy nổ cần xem xét trong một chiếc xe điện, không chỉ đối với pin Lithium-ion. Do đó, người dùng khi sử dụng các loại xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện cần:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe trước khi dùng và luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Không sạc xe điện qua đêm.
  • Không sạc xe điện mà không có người trông coi khi đang sạc.
  • Luôn giữ pin ở nhiệt độ phòng.
  • Không để pin dưới ánh nắng trực tiếp.
sạc pin xe
Người dùng nên cẩn trọng khi sạc pin xe điện và nhớ sạc theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Mặc dù các vụ cháy, nổ xe điện xảy ra ít nhiều gây lo lắng cho người dùng. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng nào cho thấy xe điện kém an toàn hơn so với các loại xe khác.

Do đó, nếu sử dụng xe điện, người dùng cần cẩn trọng, sử dụng đúng, sạc đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì vẫn có thể đảm bảo sự an toàn và tiện lợi.