Tin thế giới sáng 4/2: TQ khẳng định 'bóng bay' là thiết bị dân sự; Đức gửi tiếp xe tăng cho Ukraine

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ và Philippines tái khởi động tuần tra chung trên Biển Đông; FBI có thể khám nhà cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Vụ “bóng bay do thám” ở Mỹ: Trung Quốc khẳng định chỉ là thiết bị bay dân sự đi lạc

Ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận vật thể được cho là “bóng bay do thám” bay qua bầu trời Mỹ là của Trung Quốc, tuy nhiên chỉ là thiết bị bay dân sự phục vụ nghiên cứu khí tượng và các mục đích khoa học khác.

Nước này cho rằng do ảnh hưởng của gió và khả năng điều khiển còn hạn chế, thiết bị này đã bay chệch hướng vào không phận Mỹ. Trung Quốc bày tỏ lấy làm tiếc về sự việc lần này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với Mỹ để đưa ra phương án xử lý thích hợp về tình huống không mong muốn trên.

Trước đó vào thứ Năm, các quan chức Mỹ thông báo phát hiện một vật thể được cho là “bong bóng do thám” đến từ Trung Quốc đã bay qua bầu trời Mỹ nhiều ngày qua. Đường bay của vật thể này đi qua “một số địa điểm nhạy cảm” - theo một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc.

Theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và các lãnh đạo quân sự cấp cao đang cân nhắc bắn hạ vật thể này, nhưng sau đó xét thấy phương án đó sẽ nguy hiểm cho nhiều người trên mặt đất.

Tin thế giới sáng 4/2: Trung Quốc khẳng định 'bóng bay' ở Mỹ là thiết bị dân sự đi lạc; Đức đồng ý gửi xe tăng Leopard 1 cho Ukraine
Hình ảnh về vật thể được cho là "bong bóng do thám" xuất hiện trên bầu trời Mỹ nhiều ngày qua. Ảnh: Reuters

Đức chấp thuận chuyển xe tăng Leopard 1 cho Ukraine

Chính phủ Đức thông báo nước này cấp phép để hãng sản xuất chuyển xe tăng Leopard 1 cho Ukraine sau khi chấp thuận viện trợ Leopard 2 tuần trước.

Quyết định được đưa ra hơn một tuần sau khi Đức đồng ý chuyển 14 xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine, đồng thời chấp thuận cho các nước khác làm điều tương tự. Theo thỏa thuận, các quốc gia mua vũ khí của Đức phải được nước này đồng ý khi muốn tái xuất chúng sang bên thứ ba.

Phương Tây kỳ vọng xe tăng chủ lực Leopard 2, cùng M1 Abrams do Mỹ sản xuất và Challenger 2 của Anh có thể giúp Ukraine giảm bớt thương vong, củng cố phòng tuyến trước Nga hoặc thậm chỉ mở các đợt phản công mới.

Trong khi đó, Nga tiếp tục nhấn mạnh bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn tới đổ máu không cần thiết. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo "xe tăng Đức sẽ cháy rụi trên chiến trường Ukraine như những phần còn lại của vũ khí phương Tây".

Tin thế giới sáng 4/2: Trung Quốc khẳng định 'bóng bay' ở Mỹ là thiết bị dân sự đi lạc; Đức đồng ý gửi xe tăng Leopard 1 cho Ukraine
Xe tăng chiến đấu Leopard 1 do Đức sản xuất hiện vẫn hoạt động trong biên chế nhiều nước châu Âu. 

Mỹ, Philippines tái khởi động tuần tra chung trên Biển Đông

Thông cáo ngày của Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Philippines Carlito Galvez Jr. đã "đồng ý khởi động lại các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Đông để giúp giải quyết những thách thức an ninh".

Một quan chức cấp cao của Philippines cho biết thỏa thuận về tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông "được đưa ra vào phút chót" trong cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.

Ngoài ra, Washington và Manila cũng nhất trí bổ sung 4 cơ sở mới tại các vị trí chiến lược của Philippines vào danh sách những căn cứ mà quân đội Mỹ được phép sử dụng ở quốc gia này. Vị trí của 4 căn cứ này chưa được công bố.

Các thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Philippines tìm cách cải thiện quan hệ bị rạn nứt dưới thời cựu tổng thống Rodrigo Duterte. Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Trung Quốc mở rộng hoạt động tại eo biển Đài Loan và Biển Đông "tạo ra động lực mới để Mỹ và Philippines tăng cường quan hệ đối tác".

Tin thế giới sáng 4/2: TQ khẳng định 'bóng bay' là thiết bị dân sự; Đức gửi tiếp xe tăng cho Ukraine
Tàu tuần duyên Mỹ USCGC Munro và tàu cảnh sát biển Philippines BRP Gabriela Silang di chuyển trên Biển Đông tháng 8/2021. Ảnh: USCG

FBI có thể khám nhà cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Cục Điều tra Liên bang Mỹ nhiều khả năng sẽ tiến hành khám nhà cựu Phó Tổng thống Mike Pence ở bang Indiana cùng văn phòng làm việc của ông tại thủ đô Washington D.C. trong thời gian tới.

Động thái này được cho là nằm trong kế hoạch điều tra nghi án lộ tài liệu mật tại nhà riêng của các chính trị gia hàng đầu nước Mỹ.

Tin thế giới sáng 4/2: TQ khẳng định 'bóng bay' là thiết bị dân sự; Đức gửi tiếp xe tăng cho Ukraine
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters

Theo Wall Street Journal, đại diện Bộ Tư pháp Mỹ đang làm việc với đội ngũ luật sư của ông Pence để lên lịch cho buổi khám xét sắp tới.

Các luật sư của ông Pence cùng đại diện của Bộ Tư pháp Mỹ và FBI hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.