Tin thế giới sáng 2/2: FED tăng lãi suất cơ bản lần thứ 8; Mỹ hủy hàng ngàn chuyến bay vì bão băng

(VOH) - Một số thông tin khác: FBI khám nhà riêng của Tổng thống Biden; Ấn Độ tăng ngân sách quốc phòng năm 2023 lên gần 80 tỷ USD.

FBI khám nhà riêng của Tổng thống Biden

Các đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành khám xét căn nhà nghỉ dưỡng thuộc quyền sở hữu của gia đình Tổng thống Joe Biden ở thành phố Rehoboth Beach, bang Delaware vào ngày 1/2.

Quyết định khám xét được đưa ra sau khi các tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng và văn phòng làm việc cũ của ông Biden. Các tài liệu này có thể đã được di chuyển khỏi Nhà Trắng sau khi ông Biden rời cương vị Phó tổng thống Mỹ vào năm 2017.

Tin thế giới sáng 2/2: FED tăng lãi suất cơ bản lần thứ 8; Mỹ hủy hàng ngàn chuyến bay vì bão băng
Các đặc vụ bên ngoài căn nhà của ông Joe Biden ở Rehoboth Beach, bang Delaware, Mỹ, hồi tháng 1/2021. Ảnh: AP

Mỹ hủy hơn 1.400 chuyến bay vì bão băng

Ngày 1/2, các hãng hàng không Mỹ đã hủy hơn 1.400 chuyến bay do nhiều bang đang chịu ảnh hưởng bởi bão băng.

Chuyên trang theo dõi các chuyến bay FlightAware cho biết tính đến 6h48 giờ miền đông Mỹ (18h48 giờ Hà Nội), 1.467 chuyến bay nội địa đến hoặc đi từ Mỹ đã bị hủy hôm nay, trong khi 527 chuyến bay bị trì hoãn.

Trước đó, người dân trước đó cũng chịu cảnh xếp hàng dài, thất lạc hành lý và bị chậm trễ, hủy chuyến bay sau khi nhu cầu đi lại tăng mạnh trở lại hậu Covid-19 và các hãng hàng không cắt giảm nhân sự.

Tin thế giới sáng 2/2: FED tăng lãi suất cơ bản lần thứ 8; Mỹ hủy hàng ngàn chuyến bay vì bão băng
Băng tuyết tại con đường ở Roanoke, Texas ngày 30/1/2023. Ảnh: AP

Myanmar gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng

Đài truyền hình quốc gia Myanmar (MRTV) cho biết Hội đồng Quốc phòng và An ninh Myanmar ngày 1/2 đã nhất trí gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng, do đó nhiều khả năng thời điểm tổ chức bầu cử ở nước này sẽ được lùi lại sang tháng 8 tới.

Theo MRTV, yêu cầu của người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing - về việc kéo dài tình trạng khẩn cấp đã được chấp thuận.

Trước đó cùng ngày, MRTV dẫn lời Thống tướng Min Aung Hlaing khẳng định quân đội nước này sẽ bảo vệ Hiến pháp quốc gia và các cuộc bầu cử đa đảng cần phải được tổ chức. Tuy nhiên, vị tướng quân đội Myanmar không nêu mốc thời gian tiến hành bầu cử

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản lần thứ 8

Ngày 1/2, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên biên độ 4,5-4,75%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2007, đồng thời có rất ít dấu hiệu cho thấy cơ quan này gần chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất. 

Đây là lần tăng thứ 8 và là đợt tăng lãi suất ít nhất của Fed kể từ khi chu trình thắt chặt chính sách tiền tệ này bắt đầu hồi tháng 3/2022 khi ngân hàng trung ương Mỹ cố gắng kiềm chế lạm phát mà không làm ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của nền kinh tế nước này.

Trước đó, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED - luôn khẳng định việc tăng lãi suất liên tục trong phạm vi mục tiêu là phù hợp để kiềm chế lạm phát.

FOMC dự báo rằng lãi suất ngắn hạn chủ chốt sẽ tăng lên mức từ 5-5,25% vào cuối năm 2023.

Tin thế giới sáng 2/2: FED tăng lãi suất cơ bản lần thứ 8; Mỹ hủy hàng ngàn chuyến bay vì bão băng

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC. Ảnh: Reuters

Ấn Độ tăng ngân sách quốc phòng năm 2023 lên gần 80 tỷ USD

Ngày 1/2, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng thêm 13%, lên khoảng 76,3 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Theo bà Nirmala Sitharaman, việc gia tăng ngân sách quốc phòng sẽ cho phép Ấn Độ phát triển hoặc mua sắm các hệ thống vũ khí tiên tiến, bao gồm máy bay chiến đấu, tàu ngầm và xe tăng mới.

Những năm gần đây, Thủ tướng Narendra Modi đã tăng cường chi tiêu để hiện đại hóa quân đội, đồng thời nhấn mạnh cam kết của chính phủ trong đầu tư và phát triển các lực lượng triển khai dọc theo khu vực biên giới đang tranh chấp với Trung Quốc.