Qatar cấm tiêu thụ thực phẩm chế biến từ côn trùng

(VOH) – Ngày 2/2, Bộ Y tế Qatar cho biết các sản phẩm từ côn trùng không đáp ứng "những yêu cầu về quy định kỹ thuật đối với thực phẩm Halal".

Thực phẩm Halal là những sản phẩm "được cho phép", hợp pháp để sử dụng theo Luật Hồi giáo, với những yêu cầu nghiêm ngặt từ các thành phần nhỏ nhất đến khâu chế biến, vận chuyển.

Theo Bộ Y tế Qatar, các quy định của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh và quan điểm tôn giáo của các cơ quan có thẩm quyền cấm "việc tiêu thụ côn trùng, hoặc protein và chất bổ sung chiết xuất từ loại động vật này".

Cơ quan chức năng Qatar cho biết thông báo trên được đưa ra sau khi một số quốc gia phê duyệt việc sử dụng côn trùng trong sản xuất thực phẩm. 

Qatar cấm tiêu thụ thực phẩm chế biến từ côn trùng 1
Qatar cấm tiêu thụ thực phẩm chế biến từ côn trùng.

Tháng trước, Ủy ban châu Âu đã chấp thuận việc sử dụng ấu trùng của sâu bột (một loài bọ cánh cứng) và con dế trong chế biến thực phẩm.

Các thực phẩm từ côn trùng hiện đang được tiêu thụ rộng rãi với khoảng 1.000 loài được sử dụng trong các bữa ăn tại châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

EU đã phê duyệt 4 loại côn trùng là "thực phẩm mới" và yêu cầu tất cả các sản phẩm có chứa côn trùng phải được dán nhãn rõ ràng.