Mỹ: Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ kêu gọi Apple, Google loại TikTok khỏi kho ứng dụng

(VOH) - Thượng nghị sĩ Michael Bennet của Đảng Dân chủ Colorado - thành viên của Ủy ban Tình báo (Mỹ) kêu gọi Apple và Google xóa TikTok khỏi các kho ứng dụng.

TikTok - nền tảng chia sẻ video do một công ty của Trung Quốc sở hữu - giống như hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác đều thu thập lượng dữ liệu khổng lồ và phức tạp từ người dùng, bao gồm cả dấu vân tay và giọng nói" - Bennet viết cho CEO Tim Cook của Apple và CEO Sundar Pichai - của Alphabet (công ty mẹ của Google) - theo Bloomberg.

Đọc thêm: Mỹ: Cấm cài đặt TikTok trên thiết bị do Hạ viện quản lý

TikTok
Thượng nghị sĩ Michael Bennet kêu gọi Apple và Google xóa TikTok khỏi các kho ứng dụng.

Không giống như hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội khác, TikTok gây ra mối lo ngại đặc biệt vì luật pháp Trung Quốc buộc ByteDance (công ty mẹ của TikTok) có trụ sở tại Bắc Kinh, phải 'hỗ trợ, trợ giúp và hợp tác với tình báo nhà nước'.

Ông Michael Bennet cho biết, điều này “làm tăng nguy cơ Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể vũ khí hóa TikTok để chống lại Hoa Kỳ” bằng cách buộc công ty này giao nộp dữ liệu nhạy cảm của người dùng hoặc thao túng nội dung mà họ nhìn thấy theo cách có lợi cho Trung Quốc. 

Ngoài những lo ngại về bảo mật dữ liệu, Bennet bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc sử dụng ứng dụng này để quảng bá tuyên truyền có lợi cho Đảng hoặc để ngăn chặn các nội dung có tính chất chỉ trích.

“Trước những rủi ro này, tôi khuyên bạn nên xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng của mình ngay lập tức” - ông Bennet viết trong thư.

Trong khi một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thúc giục cấm TikTok, Bennet là một trong số ít thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đề xuất một biện pháp quyết liệt như vậy đối với ứng dụng đang được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng.

Brooke Oberwetter, người phát ngôn của TikTok cho biết, trong một tuyên bố rằng: bức thư của Bennet "hầu như chỉ dựa vào báo cáo sai lệch về TikTok, cũng như dữ liệu chúng tôi thu thập và các biện pháp kiểm soát bảo mật dữ liệu của chúng tôi".

Thượng nghị sĩ cũng “bỏ qua khoản đầu tư đáng kể mà TikTok đã thực hiện thông qua Dự án Texas – một dự án được đàm phán với các chuyên gia an ninh quốc gia hàng đầu của đất nước chúng tôi – nhằm cung cấp sự đảm bảo cho cộng đồng của chúng tôi về bảo mật dữ liệu của họ và tính toàn vẹn của nền tảng TikTok”.

Chính quyền Biden - thông qua Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, đã cân nhắc đề xuất cho phép TikTok tiếp tục hoạt động ở Hoa Kỳ dưới quyền sở hữu của ByteDance Ltd. Thỏa thuận sẽ bao gồm định tuyến lưu lượng người dùng Hoa Kỳ thông qua các máy chủ do Oracle Corp duy trì, với cơ sở dữ liệu khổng lồ có trụ sở tại Hoa Kỳ kiểm tra các thuật toán của ứng dụng.

Thượng nghị sĩ Mark Warner, một đảng viên Đảng Dân chủ của Virginia và là Chủ tịch Ủy ban Tình báo nói rằng, TikTok sẽ phải "vượt qua một ngọn núi lớn” để chứng minh rằng nó có thể giữ an toàn cho dữ liệu của Hoa Kỳ khỏi sự giám sát của chính phủ Trung Quốc.

Trong số các đảng viên Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Josh Hawley của Missouri và Đại diện Ken Buck của Colorado đưa ra đề xuất sử dụng các biện pháp trừng phạt để chặn ứng dụng không được truy cập ở Hoa Kỳ…