Iran tiết lộ căn cứ không quân bí mật dưới lòng đất

(VOH) - Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin nước này vừa tiết lộ về một căn cứ không quân được xây dưới lòng đất. Đây là căn cứ ngầm đầu tiên đủ lớn để tập kết các tiêm kích tối tân của Iran.

Theo IRNA, căn cứ không quân dưới mặt đất nói trên có tên gọi “Eagle 44” (Đại bàng 44), có khả năng tập kết và điều hành máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái (UAV). Thông tin chi tiết về vị trí của căn cứ này chưa được tiết lộ.   

IRNA cũng cho biết Eagle 44 là một trong những căn cứ không quân quan trọng nhất của Iran, được xây dựng sâu dưới lòng đất và là nơi tập kết của các tiêm kích với trang bị tên lửa hành trình tầm xa.

Iran tiết lộ căn cứ không quân bí mật dưới lòng đất
Máy bay chiến đấu bên trong căn cứ không quân Eagle 44 của Iran. Đây là căn cứ dưới lòng đất đầu tiên đủ lớn để tập kết các chiến đấu cơ tối tân của Iran. Ảnh: Iranian Army/WANA
Iran tiết lộ căn cứ không quân bí mật dưới lòng đất
Tướng Abdolrahim Mousavi - Tổng Tư lệnh quân đội Iran (thứ nhất từ phải qua) và Thiếu tướng Mohammad Baqeri - Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran (đứng giữa) tại căn cứ Eagle 44. Ảnh: Iranian Army/WANA

Tháng 5/2022, quân đội Iran từng thông báo về một căn cứ UAV khác dưới lòng đất được gọi là căn cứ chiến lược 313, trong bối cảnh căng thẳng vẫn âm ỉ ở vùng Vịnh - đặc biệt giữa Iran và Israel.

“Bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran đều sẽ nhận được sự đáp trả tương ứng từ hàng loạt căn cứ không quân của chúng tôi”, Thiếu tướng Mohammad Baqeri - Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran khẳng định.