Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 10 tỉnh sau động đất kinh hoàng

(VOH) - Ngày 7/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với 10 tỉnh chịu ảnh hưởng từ 2 trận động đất kinh hoàng khiến hơn 5.100 người thiệt mạng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu: "Chúng tôi quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đảm bảo các chiến dịch cứu hộ cứu nạn được thực hiện nhanh chóng. Chúng tôi sẽ gấp rút hoàn tất các quy trình liên quan quyết định này."

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho phép Tổng thống và nội các có thể áp dụng luật mới, hạn chế hoặc đình chỉ các quyền họ cảm thấy cần thiết mà không cần thông qua Quốc hội.

Phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp là 10 tỉnh miền nam chịu ảnh hưởng từ 2 trận động đất kinh hoàng mạnh 7,8 độ xảy ra vào ngày 6/2, kéo dài trong 3 tháng và có thể gia hạn nếu cần thiết.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 10 tỉnh sau động đất kinh hoàng
Hàng loạt tòa nhà ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập vì động đất. Ảnh: Reuters

Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn hiện vẫn đang chật vật để cứu những người mắc kẹt dưới đống đổ nát khi tổng số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 5.100 người và điều kiện thời tiết khắc nghiệt gây nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm.

Đánh giá về nhu cầu viện trợ sau thảm họa, quan chức cấp cao về Tình trạng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Adelheid Marschang cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có năng lực tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Syria là quốc gia có nhu cầu viện trợ ở mức độ cao nhất, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang chật vật với cuộc khủng hoảng nhân đạo nhiều năm nay do xung đột và dịch tả bùng phát.

Những nguyên nhân khiến động đất Thổ Nhĩ Kỳ gây thương vong lớn

Theo WHO, khoảng 23 triệu người, trong đó có 1,4 triệu trẻ em, tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể chịu ảnh hưởng của trận động đất. Cơ sở hạ tầng dân sự và khả năng cả cơ sở y tế đều bị thiệt hại. WHO cũng cho biết đang gửi hàng cứu trợ khẩn cấp, trong đó có các bộ dụng cụ phẫu thuật, đồng thời kích hoạt mạng lưới đội ngũ y tế khẩn cấp nhằm hỗ trợ khu vực xảy ra động đất.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) lo ngại số trẻ em thiệt mạng trong thảm họa lần này có thể lên đến hàng ngàn em, tuy nhiên hiện vẫn chưa có con số thống kê chính xác. 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định: "Đây là một cuộc đua với thời gian. Mỗi phút, mỗi giờ trôi qua, cơ hội tìm thấy người sống sót lại giảm dần".