Những nguyên nhân khiến động đất Thổ Nhĩ Kỳ gây thương vong lớn

(VOH) - Trận động đất mạnh 7,8 độ, tâm chấn ở độ sâu hơn 17 km. Đây là trận động đất mạnh nhất Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu kể từ năm 1939.

Theo cập nhật mới nhất tính đến sáng ngày 7/2 (giờ Hà Nội), số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 3.700 người

Giới chức địa phương nhận định con số này có thể sẽ còn tăng do quy mô thảm họa là rất lớn. Các chuyên gia dự đoán các dư chấn có thể tiếp tục trong vài ngày tới.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng ban bố tình trạng báo động cấp 4 yêu cầu hỗ trợ quốc tế trong thảm họa này cũng như tạm dừng các chuyến bay dân sự tại sân bay Gaziante do có hư hại sau trận động đất.

Những nguyên nhân khiến động đất Thổ Nhĩ Kỳ gây thương vong lớn 1

Nhà cửa tại Thổ Nhĩ Kỳ đổ sập vì động đất. Ảnh: CNN

Cơ quan Địa chất Mỹ (USGS) đánh giá trận động đất mạnh 7,8 độ, tâm chấn ở độ sâu hơn 17 km. Đây là trận động đất mạnh nhất Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu kể từ năm 1939.

Tâm chấn nông, xảy ra vào sáng sớm và các công trình dễ bị sập là những yếu tố khiến tác động trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ càng nghiêm trọng hơn.

Cơ quan Địa chất Mỹ cũng đặt vấn đề về việc các tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ thường được xây bằng gạch, không có cốt thép, với khung bê tông thiếu tính linh hoạt và khó chống chọi với rung lắc mạnh. 

Tại Syria, sập nhà cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến số người chết được cập nhật đến nay là hơn 800 người. Không ít nhà cửa ở các khu vực này bị hư hại, xuống cấp do tình hình chiến sự và dễ sụp, đổ khi xảy ra động đất.

Con số tử vong lớn còn đến từ việc trận động đất xảy ra vào đầu giờ sáng, khi mọi người đang ngủ trong nhà.

Khu vực xảy ra thảm họa cũng chưa từng gặp phải trận động đất lớn nào trong hơn hai thế kỷ qua. Nên cả chính quyền lẫn người dân đều bị bất ngờ và bàng hoàng khi thảm họa ập đến.

Thổ Nhĩ Kỳ từng xảy ra trận động đất có thể nói là ám ảnh nhất trong lịch sử vào tháng 12/1939 tại miền Đông nước này, cũng với cường độ 7,8. Thảm họa này đã khiến hơn 30.000 người thiệt mạng và khoảng 100.000 người bị thương.