EU gửi đội cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất chết người

(VOH) - Liên minh châu Âu đang gửi các đội cứu hộ và chuẩn bị hỗ trợ thêm cho Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất lớn tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Ủy viên quản lý khủng hoảng của khối cho biết hôm 6/2.

Ủy viên Janez Lenarcic viết trên Twitter: “Các đội cứu hộ từ Hà Lan và Romania đã lên đường” với sự giám sát của Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp EU.

Ông nói rằng, Cơ chế Bảo vệ Dân sự của khối đã được kích hoạt để ứng phó với trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - gây ra cái chết của hàng trăm người và sự tàn phá ở cả hai quốc gia.

Xem thêm: Động đất cực mạnh 7,9 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ, dư chấn lan sang nhiều nước

động đất
Một thành viên của đội cứu hộ đi bộ với các công cụ của mình về phía tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Aleppo vào ngày 6/2/2023. (Ảnh: AFP)

Một số chính phủ ở EU đã cam kết giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Bỉ, Ba Lan, Tây Ban Nha và Phần Lan cũng cho biết, họ sẵn sàng triển khai các đội và giúp đỡ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu sự trợ giúp của EU sau khi vụ động đất xảy ra, tuy nhiên Chính phủ nước này đã từ chối đề xuất của Elon Musk - người sáng lập SpaceX, đồng sáng lập Tesla Motors về việc gửi một dịch vụ vệ tinh băng thông rộng tới nước này.

Doanh nhân công nghệ cho biết trên Twitter rằng, một trong những công ty của ông, Space Exploration Technologies Corp., có thể cung cấp mạng Starlink ngay khi được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận. 

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ - người không muốn nêu tên - đã cảm ơn tỷ phú về đề xuất này nhưng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có đủ năng lực vệ tinh. Người này cho biết quốc gia này có các trạm hoạt động bằng pin mặc dù không thể cung cấp điện cho một số khu vực. 

Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở thành phố Gaziantep (nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người và ở biên giới với Syria) - đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2 khiến hàng trăm người ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, đồng thời làm hàng nghìn người khác bị thương.

Đây là trận động đất mạnh nhất tấn công nước này kể từ năm 1939.