Thổ Nhĩ Kỳ: Số người chết vì động đất vượt quá 600; Một cảng và một số đường băng bị hư hại

(VOH) - Trận động đất hôm 6/2 được cho là mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939 - đã khiến ít nhất 670 người thiệt mạng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria.

Tâm chấn của trận động đất ở Kahramanmaras và có tổng cộng 10 tỉnh bị ảnh hưởng.

Tại Syria, ít nhất 386 người đã thiệt mạng, trong đó có 239 người chủ yếu ở các khu vực Aleppo, Hama, Latakia và Tartus, truyền hình nhà nước Syria đưa tin. 

Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria, cũng báo cáo có ít nhất 147 người chết tại các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở tây bắc Syria.

Hàng trăm người khác cũng bị thương sau trận động đất, với 648 người bị thương ở Aleppo, Hama, Latakia và Tartus, truyền hình nhà nước Syria đưa tin. 340 người khác bị thương được báo cáo tại các khu vực do phe đối lập kiểm soát.

động đất
Tòa nhà bị sập sau trận động đất mạnh làm rung chuyển Idlib, Syria vào ngày 6/2 (Ảnh: Getty Images)

Những bức ảnh về thảm họa tàn khốc cho thấy, cơ sở hạ tầng của Thổ Nhĩ Kỳ bị san phẳng và các thanh kim loại nằm rải rác trên đường phố - trong khi các công nhân cố gắng dọn dẹp đống đổ nát.

Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cho biết, các đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn cần thiết tại các khu vực bị ảnh hưởng. Các máy bay quân sự đang chuyển các đội cứu hộ đến các khu vực bị ảnh hưởng và một hành lang hàng không hỗ trợ đã được thiết lập.

động đất

Quang cảnh đống đổ nát ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2. (Ảnh: Getty Images)

Theo CNN, Cảng Iskenderun ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hư hại sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter.

Tổng cục hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter rằng, một số khu vực của bến cảng đã bị sập. Các cảng khác trong nước không bị hư hại.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, các vết nứt đã hình thành trên đường băng của một số sân bay trong vùng động đất.