Quang cảnh tan hoang sau trận động đất khiến ít nhất 1.500 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

(VOH) - Số người thiệt mạng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2 đã tăng lên hơn 1.500 người và hàng ngàn người khác bị thương.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 912 người đã chết và 5.385 người bị thương, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 6/2.

Lực lượng cứu hộ đang giải phóng các đống đổ nát của các tòa nhà bị sập để tìm những người sống sót, trong khi NATO, EU và 45 quốc gia đã đề nghị hỗ trợ sau thảm họa.

động đất

Một góc nhìn từ trên không ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sự tàn phá do trận động đất gây ra. (Ảnh: Getty)

Tại Syria - nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng ít nhất 592 người đã thiệt mạng, trong đó có 371 người chủ yếu ở các khu vực Aleppo, Hama, Latakia và Tartus, theo Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, đồng thời có 1.089 người bị thương.

Trong khi đó, nhóm "Mũ bảo hiểm trắng" - tên chính thức là Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria cũng báo cáo ít nhất 221 người chết và 419 người bị thương tại các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở tây bắc Syria.

động đất

Người dân Syria tìm cách cứu những người bị mắc kẹt bên dưới một tòa nhà ở Idlib, Syria (Ảnh: Getty Images)

Những bức ảnh mới được CNN cập nhật cho thấy quy mô thực sự của thảm họa xuất hiện khi trời sáng. Toàn bộ các dãy nhà trong thành phố bị san bằng bởi trận động đất, các thanh kim loại nằm rải rác trên đường phố và các phương tiện bị lật. 

Lực lượng cứu hộ vẫn đang làm việc để giải thoát những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

động đất

Nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập ở Hama, Syria. (Ảnh: AP)

động đất
Một tòa nhà bị phá hủy ở Hatay. (Ảnh: Getty)
cứu hộ
Nhân viên cứu hộ ở Afrin, Syria. (Ảnh: /AP)

Một cơn dư chấn mạnh 7,5 độ richter đã xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ lúc 13g24 (giờ địa phương), sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển khu vực vào đầu ngày 6/2.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), dư chấn nằm cách trận động đất ban đầu khoảng 95 km về phía bắc. Đây là dư chấn lớn nhất trong số hơn 30 dư chấn xảy ra cho đến nay. 

Dư chấn này cực kỳ nông, chỉ sâu 10 km, khiến cảm giác rung lắc càng trầm trọng hơn. Trận động đất chính có độ sâu 17,9 km.